Menu

Bỏ tù nếu không chịu chích ngừa Covid

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa lên tiếng dọa bỏ tù người không chịu tiêm vaccine Covid-19 trong khi quốc gia này khởi động chiến dịch tiêm chủng để ngăn chận sự lây lan của biến thể Delta. COVID vaccine or jail?': Duterte warns as Delta variant surges |  Coronavirus pandemic News | Al Jazeera

Cuối ngày thứ Hai, ông Duterte yêu cầu các nhà lãnh đạo các ngôi làng lập danh sách người từ chối mũi tiêm vaccine. Indonesia đầu năm nay đã phạt tiền người từ chối mũi tiêm. Tuy nhiên, bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra hôm thứ Ba đã chỉ trích tuyên bố trên của ông Duterte, nói rằng không có luật bắt buộc công dân phải tiêm vaccine Covid-19, và việc tiêm chủng được coi là hành vi tự nguyện. Philippines hôm thứ Hai ghi nhận 1.3 triệu ca nhiễm và 23,000 người chết, trong đó có gần 20 người bị nhiễm Covid-19 biến thể Delta đang hoành hành ở Ấn Độ.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đang được tiến hành tại Philippines với tốc độ khá chậm, tính đến nay chỉ mới hơn 5% của dân số 110 triệu người được tiêm một liều đầu tiên. Cuộc khảo sát của tổ chức nghiên cứu xã hội Social Weather Stations thực hiện đầu tháng 5 cho thấy chỉ có 1/3 dân số Philippines sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19 và số còn lại còn ngần ngại vì lo tác dụng phụ và không an toàn. (LSTV)