Menu

Thế Vận Hội Nhật có thể không có khán giả

Senior LDP official calls for decision on Tokyo Olympics spectators in  early June | The Japan TimesBác sĩ Shigeru Omi, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Nhật Bản hôm thứ Sáu tuyên bố rằng cách tổ chức thế vận hội Tokyo bảo đảm sự an toàn cao nhất là không có người tụ tập tại các vận động trường diễn ra các cuộc thi đấu. Đề nghị trên có vẻ mâu thuẫn với kế hoạch tổ chức thế vận hội của Ủy ban Olympic Quốc tế, trước ngày khai mạc thế vận hội Tokyo chưa đầy 5 tuần lễ. Ông Omi cho hay đã đệ trình chính phủ Nhật Bản kế hoạch trên với chữ ký của 26 chuyên viên y tế đề nghị không cho phép khán giả bước vào bên trong các địa điểm thi đấu.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản dự tính sẽ cho phép ban tổ chức tiếp nhận tối đa 10,000 khán giả vào các vận động trường để theo dõi ra các sự kiện thể thao thế vận hội Tokyo. Tuy nhiên, theo đề nghị mới nhất thì con số trên có thể bị thu nhỏ và có sự phân biệt giữa địa điểm tổ chức trong nhà và ngoài trời. Phúc trình của ông Omi cũng đồng thời nói rằng dù tổ chức thế vận hội hay không thì nước Nhật vẫn có nguy cơ bùng phát làn sóng đại dịch Covid-19 đe doạ hoạt động của hệ thống y tế.

Quyết định cuối cùng về việc cho phép các vận động trường tiếp nhận khán giả hay không sẽ được phán quyết trong cuộc họp tổ chức vào đầu tuần tới giữa chính phủ Nhật Bản, giới chức thẩm quyền Tokyo và uỷ ban thế vận hội quốc tế. (LSTV)