Menu

Do thái tặng Palestine 1 triệu liều thuốc chủng sắp hết hạn

A Palestinian womman gets vaccinated against the coronavirus at Clalit Health Services in the Palestinian neighbourhood of Beit Hanina, in the Israeli-annexed east Jerusalem, on January 12, 2021. (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP) (Photo by AHMAD GHARABLI/AFP via Getty Images)Giới chức thẩm quyền Israel cho hay sẽ gửi ít nhất 1 triệu liều vaccine Covid-19 Pfizer sắp hết hạn sử dụng cho chính quyền Palestine theo thỏa thuận chia sẻ các mũi tiêm. Theo các điều khoản của thỏa thuận được công bố hôm thứ Sáu thì tân thủ tướng Israel Naftali Bennett đã đồng ý cung cấp cho Palestine 1 triệu liều vaccine Covid-19 vào cuối năm nay.

Các tổ chức nhân quyền trước đó đã kịch liệt chỉ trích Israel đã không cung cấp vaccine Covid-19 cho người Palestine cư ngụ tại West Bank và Gaza, lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Tuy nhiên, các thầy thuốc Palestine thì lo phẩm chất của vaccine sắp hết hạn sử dụng.

Thoả thuận trên được công bố trong một loạt chính sách ngoại giao đầu tiên đối với người Palestine của ông Bennett, người tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Israel hôm Chủ nhật, thay nhà lãnh đạo kỳ cựu Benjamin Netanyahu. Israel nói rằng 100,000 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã được chuyển đến Palestine hôm thứ Sáu.

Theo giới chức thẩm quyền thì khoảng 30% của dân số 5 triệu người Palestine sinh sống tại West Bank và Gaza đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19. (LSTV)