Menu

82 triệu người rời đất nước vì xung đột

World Refugee Day: German foreign minister calls for greater protections  for refugees | News | DW | 20.06.2020Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Sáu cho hay số người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa vì các cuộc xung đột, đàn áp và vi phạm nhân quyền tính đến nay đã tăng gấp đôi so với thập niên qua, lên hơn 82 triệu người.

Ông Filippo Grandi, Cao ủy Liên Hiệp Quốc Về Người Tị Nạn xác nhận có đến 3 triệu người dân trên thế giới bị buộc phải di tản giữa mùa đại dịch Covid-19 và 70% của số này là người Syria, Venezuela, Afghanistan, South Sudan và Myanmar. Ông Grandi nói thêm rằng con số trên có khuynh hướng tăng dần trong sáu tháng đầu năm 2021 với khoảng 40% là trẻ em.

Liên Hiệp Quốc cho hay việc quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan vào tháng 9 có thể dẫn tới một cuộc di tản khổng lồ của dân chúng nước này trong khi ảnh hưởng của các quốc gia theo chủ nghĩa dân tộc tiếp tục gia tăng. Ông Grandi cũng chỉ trích việc xây dựng các bức tường hoặc áp dụng các biện pháp đẩy người dân ra biển là hành vi vô nhân đạo.

Ông Grandi đã đến thăm Washington, ca ngợi cam kết khôi phục hệ thống tị nạn hiệu quả và nhân đạo của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (LSTV)