Menu

Hạ Viện Hoa Kỳ đệ trình 2 dự luật chống Trung Cộng (xem Video)

Các thành viên lưỡng đảng của Hạ Viện Hoa Kỳ hôm nay đệ trình 2 dự thảo luật nhằm vào nguồn gốc gây ra đại dịch Covid toàn cầu, gây thiệt mạng hàng triệu người và hàng trăm triệu người khác bị ảnh hưởng, dự luật còn cho phép các gia đình có nạn nhân tử vong vì Covid được quyền đệ đơn kiện Trung Quốc đòi bồi thường. 

Dự luật thứ nhất mang tên “Made in America Emergency Preparedness Act” tạm dịch là Luật Chuẩn Bị Khẩn Cấp Làm Tại Mỹ”, sẽ lập ra một ủy ban lưỡng đảng tương tự như luật về khủng bố 911 nhằm mở cuộc điều tra nguyên nhân và nguồn gốc gây ra đại dịch. Dự luật này do 5 thành viên Dân Chủ và 5 thành viên Cộng Hòa tại Hạ Viện đệ trình.

Dự luật thứ hai mang tên “Never Again International Outbreak Prevention Act” tạm dịch là Luật Ngăn Ngừa Không Để Xảy Ra Đại Dịch Quốc Tế lần nữa, yêu cầu cho phép các gia đình có người thân tử vong vì cúm Covid được quyền đệ đơn kiện Trung Quốc, bằng cách tước quyền miễn tố nước ngoài của những quốc gia nào có chủ ý lừa dối cộng đồng quốc tế về đại dịch. Dự luật do dân biểu Brian Fitzpatrick thuộc Đảng Cộng Hòa ở tiểu bang Pennsylvania, và dân biểu Conor Lamb, Đảng Dân Chủ cũng ở tiểu bang Pennsylvania đệ trình. 

Nội dung thông cáo báo chí theo chi tiết của hai dự luật có đoạn ghi: “nhằm đáp ứng với khủng hoảng hiện nay, chúng ta sẽ không bao giờ phải đối phó trong tình huống bất ngờ, không có sự chuẩn bị để bảo vệ cộng đồng của chúng ta”. “Chúng ta sẽ không bao giờ phải nhìn thấy gần 600 ngàn mạng sống của người Mỹ bị tước đi và đời sống hàng ngày của người Mỹ đã bị thay đổi hoàn toàn”

Ngoài cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid, ủy ban hạ viện Hoa Kỳ sẽ đề nghị kèm theo dự luật một, bằng cách nào đó, chính phủ Hoa Kỳ phối hợp với lãnh vực tư để định ra phương cách đối phó trong tương lai nếu xảy ra đại dịch, hay ngăn ngừa đại dịch. Ngoài ra, ủy ban cũng đệ trình những đề nghị lên TT Joe Biden về các sản phẩm, vật cụ y tế cần thiết nào trong trường hợp khẩn cấp quốc gia, và những vật cụ này sẽ phải được sản xuất tại Mỹ. 

Dân biểu Fitzpatrick, hiện giữ vai trò đồng chủ tịch của ủy ban giải quyết vấn nạn của hạ viện Hoa Kỳ cho biết, chúng ta sẽ không thể đưa việc làm ra nước ngoài khi nói đến sự an toàn công cộng và an ninh quốc gia. Chúng ta cần giữ công việc làm về ngành y tế và vật cụ y tế trở lại Hoa Kỳ. Những vật cụ liên quan đến y tế, bảo hộ y tế, dược phẩm, hàng khẩn cấp và những vật liệu trong trường hợp khẩn cấp khác, cần phải được sản xuất tại Mỹ cho người Mỹ, đặc biệt trong trường hợp nguy cập, nhất là mang tính thời gian cấp bách. 

Với hai dự luật được đệ trình hôm nay, quốc hội Hoa Kỳ và chính phủ Joe Biden ngày càng gay gắt hơn trong việc đối đầu với Trung Quốc, từ vấn đề đại dịch cho đến nguồn sản phẩm mậu dịch mà Hoa Kỳ trong thời gian qua chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Trung Quốc. 

 Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền