Menu

Liên Âu xem xét biện pháp cấm vận đối với Belarus

Các nhà lãnh đạo Liên Âu cho hay sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt hệ thống xuất cảng kali của Belarus cũng như các cơ sở sản xuất dầu mỏ và tài chính của nước này vì đã buộc chiếc phi cơ của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khẩn cấp chỉ để bắt một ký giả bất đồng chính kiến 26 tuổi và người bạn gái, một sinh viên Nga 23 tuổi.

Các ngoại trưởng Liên Âu tham dự cuộc họp tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha hôm thứ Năm cho biết đang xem xét việc trừng phạt các công ty của Belarus và cá nhân tổng thống Alexander Lukashenko. Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell thì hành động cướp phi cơ và bắt giữ hai hành khách là không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis đề nghị EU trừng phạt ngành xuất cảng dầu mỏ, trong khi Heiko Maas của Đức nói về biện pháp ngăn EU cho các ngân hàng Belarus vay. Các ngoại trưởng EU cho biết các biện pháp trừng phạt mới bao gồm vòng cấm du lịch lần thứ tư và phong toả tài sản của tổng thống Alexander Lukashenko sẽ được thảo luận tại cuộc họp ở Luxembourg vào ngày 21 tháng 6 tới đây. (LSTV)