Menu

Việt Nam nhận khoản vay 25 triệu mỹ kim

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tuần qua đã ký thỏa thuận cho Việt Nam vay 25 triệu Mỹ kim để thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện chạy bằng sức gió với tổng công suất 144 MW tại tỉnh Quảng Trị. Công ty Xây lắp Điện số 1 của Việt Nam và RENOVA, công ty năng lượng tái tạo hàng đầu của Nhật Bản là nhà tài trợ. Đây là dự án xây dựng nhà máy điện chạy bằng sức gió đầu tiên của Việt Nam được JICA tài trợ và là khoản đầu tư đầu tiên của một công ty Nhật Bản dành cho dự án điện gió quy mô tại Việt Nam.

Bộ Công Thương cộng sản Việt Nam dự đoán nhu cầu tiêu thụ điện tại Việt Nam sẽ tăng 8% mỗi năm đồng thời đặt mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính 9% vào năm 2030. Việt Nam đang có đến 12 nhà máy điện chạy than, dự tính sẽ xây dựng thêm 50 nhà máy ở Đồng Bằng Sông Cửu Long và sông Hồng đã bị các tổ chức môi sinh phản đối dữ dội.

Ngân hàng HSBC và Barcalays bị kiện vì trợ giúp dự án nhiệt điện của Việt Nam. Công ty Mitsubishi của Nhật cũng bị chỉ trích đến nổi cuối cùng phải rút khỏi dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 của Việt Nam. (LSTV)