Menu

Nhật đẩy mạnh việc chích ngừa Covid

Nhật Bản đã điều động các thầy thuốc quân đội tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi ở Tokyo và Osaka bắt đầu hôm thứ Hai để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng và hạn chế số ca nhiễm Covid-19 khi chỉ còn hai tháng nữa là đến ngày khai mạc Thế vận hội.

Thủ tướng Yoshihide Suga khẳng định sẽ tiêm vaccine cho 36 triệu công dân Nhật Bản lớn tuổi vào cuối tháng 7, bất chấp lời kêu gọi bãi bỏ thế vận hội. Tokyo và 9 khu vực lân cận, nơi cư ngụ của 40% dân số Nhật đang bị đặt trong tình trạng khẩn cấp và việc gia hạn là khó tránh khỏi. Hai trung tâm tiêm chủng được thiết lập đang có khoảng 280 y bác sĩ quân y và 200 y tá dân sự tiêm vaccine Covid-19 mỗi ngày khoảng 10,000 người ở Tokyo và 5,000 người ở Osaka trong vòng ba tháng tới.

Ở Osaka, hàng chục người xếp hàng trước khi trung tâm mở cửa đầu ngày thứ Hai. Tại Tokyo, một số người đi taxi hoặc xe buýt đến trung tâm, tránh các chuyến xe điện luôn luôn đông đúc. Họ là những công dân Nhật đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 Moderna được chính phủ Nhật Bản chuẩn y hôm thứ Sáu.

Trước đây, Nhật Bản sử dụng Pfizer và chỉ có khoảng 2% trong tổng dân số 126 triệu người được tiêm đủ hai liều theo yêu cầu. (LSTV)