Menu

Nhân viên phòng thí nghiệm ngã bệnh trước dịch Covid

A year after Wuhan alarm, China seeks to change Covid origin story | China  | The GuardianWall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo thế giới cho hay các nhà nghiên cứu của Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc đã ngã bệnh hồi tháng 11 năm 2019 đến mức phải vào bệnh viện điều trị, vài tuần lễ trước khi Bắc Kinh công bố đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Nguồn tin trên không xác định lý do đã làm các nhà nghiên cứu của Viện Vi rút học Vũ Hán lâm bệnh, nhưng thừa nhận rằng họ có các triệu chứng liên quan đến Covid-19.

Wall Street Journal cho rằng chính phủ Joe Biden không bác bỏ nguồn tin trên, trong khi bộ ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai quả quyết không có ca nhiễm Covid-19 nào được tìm thấy tại Viện Vi rút học Vũ Hán. Bắc Kinh đã phủ nhận dư luận cho rằng phòng thí nghiệm của họ liên quan đến cuộc khủng hoảng y tế p toàn cầu vừa qua.

Vào tháng 3, nhóm chuyên viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố một phúc trình sau chuyến thị sát Vũ Hán, loại trừ nguyên nhân gây nên đại dịch xuất phát tại phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu không xác định nguồn gốc của Covid-19 nhưng nói rằng virus thông qua vật trung gian, lây truyền từ động vật sang người. (LSTV)