Menu

Gương sáng người tỵ nạn ở Mỹ

Minh Văn Nguyễn lên 9 tuổi khi cùng mẹ, và bảy anh chị em có mặt trên chiếc thuyền vượt biên, sau cái chết của người cha ruột vì tai nạn xảy ra khi thuyền vừa rời khỏi cảng Vũng Tàu. Sau hơn một tuần lễ lênh đênh giữa biển, thức ăn và nước uống bắt đầu cạn, người mẹ của gia đình vẫn quyết định lao về phía trước. May mắn là gia đình của Nguyễn được một chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ cứu vớt khi bước sang đêm thứ 10 trôi giạt giữa biển khơi.

Gần 50 năm sau, Minh Văn Nguyễn giờ là bác sĩ trung uý tùng sự tại Victoria, Texas, cách San Antonio khoảng 2 tiếng đồng hồ lái xe. Minh Văn Nguyễn đã được đưa từ Biển Đông, sang Philippines, sau đó đến Hawaii, cùng gia đình định cư ở Louisiana, rơi vào tình trạng bị bắt nạt, đe dọa vì sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, ông đã nỗ lực học hành và tốt nghiệp tiến sĩ dược tại trường đại học Louisiana Monroe năm 1988 và đầu thập niên 1990 tiếp tục theo học để trở thành bác sĩ y khoa.

Con trai của ông là Vincente Nguyễn cho biết sẽ gia nhập Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ trong năm nay, tìm kiếm cơ hội trả ơn người đã cứu hàng ngàn người tị nạn Việt Nam. (LSTV)