Menu

Sự bất ổn và bất định của tiền ảo (xem Video)

Tiền ảo kể từ khi xuất hiện trên thế giới cho đến nay đã tạo ra không biết bao nhiêu biến động và dẫn đến mối quan tâm của nhiều quốc gia, e ngại ảnh hưởng đến trị giá đồng tiền thật của họ. Giá tiền ảo Bitcoin hôm thứ Tư qua đã giảm mất 40% sau khi người tổng giám đốc công ty Tesla tuyên bố, sẽ không thể nhận tiền ảo để mua xe. Đây không phải là lần đầu tiên, những tuyên bố của Elon Musk gây ảnh hưởng đến trị giá của tiền ảo. Vào đầu năm nay, Elon Musk tuyên bố, công ty Tesla đã đầu tư vào tiền ảo trị giá đến 1 tỉ 500 triệu mỹ kim, ngay lập tức, trị giá tiền ảo đã tăng vọt lên mức kỷ lục. Hãy tưởng tượng xem, trị giá của một đồng tiền ảo vào tháng 7 năm 2014 chỉ khoảng 550 mỹ kim một đồng tiền, chỉ 6 năm sau, có lúc lên đến hơn 63 ngàn mỹ kim một đồng. Vào tháng một năm nay, trị giá tiền ảo khoảng 40 ngàn mỹ kim, sau khi công ty Tesla và một số giới đầu tư khác nói đến tiền ảo cũng như đề cập đến việc sẵn sàng trao đổi tiền ảo, ngay lập tức tiền ảo tăng thêm 50%, sau đó Elon Musk tuyên bố không nhận tiền ảo, khiến chúng rớt xuống hôm nay còn 37,500. 

Theo các chuyên gia không tin vào tiền ảo, họ quan niệm, một đồng tiền, không do một chính phủ nào lập ra mà lại có trị giá gấp 40 ngàn lần so với đồng đô la, chưa kể là lên xuống bất thường trong một ngày hay trong một thời gian ngắn thì không thể đầu tư hay tin tưởng được. Chưa kể là trị giá của một đồng tiền mà phần lớn lên hay xuống do một tuyên bố của một người duy nhất thì càng tạo ra nhiều bất trắc cho đồng tiền đó nhiều hơn. 

Trước đây có nhiều chuyên gia tài chánh tuyên bố, những ai muốn đầu tư vào tiền ảo nên rất cẩn thận vì chúng không hề có bất cứ trị giá thật sự nào. Tiền ảo không phải là tiền tệ và cũng sẽ không thể trở thành tiền tệ chính để cho người tiêu thụ sử dụng để mua bán hay trao đổi hàng ngày. Để một đồng tiền có thể hữu dụng, chúng cần phải thật sự ổn định và đáng tin cậy. Trị giá hiện nay của tiền ảo lên xuống bất thường hàng ngày,  vì thế không thể được tin tưởng sử dụng làm tiền tệ trao đổi được. 

Vẫn theo cố vấn của các chuyên gia tài chánh, trị giá của tiền ảo hiện nay được căn cứ vào những điều ảo tưởng, là tiền ảo sẽ được chính thức sử dụng như một loại tiền tệ trong tương lai để được trao đổi mua bán hàng ngày, chưa kể là tiền ảo lên xuống lại chỉ dựa vào tin tức ảo, đến từ tuyên bố của những người nổi tiếng, chẳng hạn như Elon Musk. Đầu tư mà chỉ dựa vào tuyên bố của một người, cho dù người đó là thông minh xuất chúng đi chăng nữa, thì vẫn là một quan niệm sai lầm. 

Trị giá của tiền ảo lại tiếp tục bị giảm hôm nay sau khi chính phủ Trung Quốc ra tuyên bố kiểm soát hoạt động của những kẻ đào mỏ tiền ảo, kiểm soát hoạt động của những ai trao đổi tiền ảo, vì lo sợ trong tương lai, nếu hoạt động của tiền ảo ngày càng được người dân Trung Quốc quan tâm và dùng tiền thật để mua tiền ảo thì cả định chế tài chánh của Trung Quốc sẽ bị lung lay. 

Yếu tố thứ hai, khiến tiền ảo bị tụt giá khi bà Janet Yellen, Bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ ra tuyên bố, bất cứ sự trao đổi của tiền ảo trị giá 10 ngàn mỹ kim hay hơn, người đầu tư sẽ phải báo cáo cho sở thuế IRS biết. Bộ ngân khố ra thông báo chính thức cho biết, tiền ảo hiện đang tạo ra vấn đề lớn liên quan đến thuế má, mà những kẻ mua bán tiền ảo đang lợi dụng để trốn thuế. 

Với tuyên bố riêng của hai chính phủ có nền kinh tế lớn nhất thế giới này, tương lai của tiền ảo xem ra chỉ có thể được trao đổi và đầu tư vào những ai muốn tin tiền ảo là tiền thật, chưa kể hệ lụy của nguồn đầu tư liên quan đến thuế má, riêng tại Hoa Kỳ cũng cần được người đầu tư quan tâm khi khai thuế từ những nguồn trao đổi tiền ảo từ 10 ngàn mỹ kim trở lên.

 Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV