Menu

Thủ tướng Do Thái gặp khó để thành lập chính phủ

Benjamin Netanyahu's personality, not his policies, is what Israelis were  voting onHai chính khách đối thủ của thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Tư lên tiếng đề nghị tổng thống Israel trao cho cơ hội thành lập chính phủ, sau khi ông Netanyahu không thành lập được chính phủ liên minh theo thời hạn. Nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Israel, ông Netanyahu 71 tuổi đã nỗ lực giữ lại chiếc ghế thủ tướng qua bốn cuộc bầu cử bất phân thắng bại trong gần 2 năm qua.

Cuộc bỏ phiếu gần đây nhất diễn ra hôm 23 tháng 3 trong lúc ông Netanyahu bị đưa ra toà xét xử vì cáo buộc tham nhũng, không mang lại thế đa số cho đảng cầm quyền. Thời hạn 28 ngày để ông tập họp một chính phủ liên minh cầm quyền kết thúc lúc nửa đêm thứ Ba, nhưng ông và các nhân vật cánh hữu không đạt được thoả thuận, buộc tổng thống Reuven Rivlin giao nhiệm vụ này cho một thành viên khác của quốc hội.

Dư luận tiên đoán người này sẽ là Yair Lapid, 57 tuổi, lãnh tụ đảng Yesh Atid xếp thứ hai sau đảng cánh hữu Likud của Netanyahu. Có thể ông này sẽ chấp nhận chia sẻ quyền lực bằng cách luân phiên lãnh đạo đất nước cùng với chính khách theo phái cực đoan Naftali Bennett, 49 tuổi của đảng Yamina.

Theo NBC news, nếu kế hoạch trên vẫn thất bại thì Israel sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử thứ năm trong vòng 2 năm vào mùa thu năm nay. (LSTV)