Menu

Ấn Độ tiếp tục bị lây nhiễm Covid. Đức hủy bỏ lễ hội (video)

Hình ảnh của hãng thông tấn Reuters gửi về từ Ấn Độ cho thấy, những xe cứu thương đưa bệnh nhân Covid nhập viện, xếp hàng dài bên ngoài bệnh viện ở thành phố Ahmedabad, phía Tây của Ấn Độ, hiện là nơi có số người nhiễm bệnh và tử vong vì Covid cao nhất nước. 

Bệnh viện trên toàn quốc Ấn Độ đang đương đầu với số bệnh nhân chưa từng có trong suốt 1 tháng trời qua, vì thiếu mọi thứ, từ vận cụ y tế đến bình dưỡng khí. Nhưng dù biết là các bệnh viện không còn giường bệnh, nhưng những gia đình có người thân bị Covid và đang trong tình trạng nguy cập, vẫn tiếp tục đưa bệnh nhân đến bệnh viện với hy vọng có thể nhận được sự chữa trị. 

Trong suốt 12 ngày qua, mỗi ngày cơ quan y tế Ấn Độ báo có có trung bình 300 ngàn trường hợp lây nhiễm với số người tử vong trung bình là 3400 người. Với 368 ngàn người vừa bị nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua, tổng số trường hợp nhiễm dịch cho nước Ấn là gần 20 triệu người, số tử vong là 218,959. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cho biết, con số trên thực tế có thể cao từ 5 đến 10 lần, có nghĩa là số tử vong có thể từ 1 triệu đến 2 triệu người và số người nhiễm bệnh có thể lên đến vài trăm triệu người. Bệnh viện Ấn Độ đang chữa trị cho khoảng 3,4 triệu người và sẽ còn nhiều người không qua khỏi vì bệnh viện thiếu nhiều phương tiện chữa trị. 

Trong khi đó ở bên Đức, đại hội bia toàn quốc tổ chức vào tháng 10 đã được lệnh hủy bỏ và là lần đầu tiên trong lịch sử, đại hội bia bị hủy trong 2 năm liên tục vì đại dịch. Đại hội bia Oktoberfest của Đức nổi tiếng trên thế giới, không những ở Đức mà hầu hết các quốc gia có đông người thích uống bia, tổ chức tại thành phố Munich thuộc tỉnh Bavaria, thu hút khoảng 6 triệu người trên khắp thế giới đổ về Đức vào tháng 10 hàng năm, nơi họ được thưởng thức những loại bia nổi tiếng của Đức và nhâm nhi những món ăn độc đáo. Mặc dù tình hình lây nhiễm Coronavirus có phần giảm thiểu, nhưng lo sợ làn sóng đại dịch mới từ loại biến chủng và không đủ thời gian chuẩn bị, nên ban tổ chức đã quyết định hủy luôn đại hội bia. Đa số người dân Munich cảm thấy buồn vì thiếu vắng một trong những lễ hội truyền thống của Đức, nhất là mức doanh thu cho các cơ sở thương mại đang yếu kém lại phải chịu đựng thêm một mùa thất thu nữa. 

Tỉnh trưởng thành phố Munich, ông Markus Soeder cho biết, việc hủy lễ hội bia là cần thiết vì thứ nhất đòi hỏi nguồn đầu tư tài chánh từ thành phố rất cao, thứ hai là sự rủi ro quá lớn khi chưa ai biết rõ là sự lây lan của dịch bệnh như thế nào trong những tháng tới, nhất là uống bia thì khó lòng mang khẩu trang hay giữ khoảng cách. Cho đến hôm nay, nước Đức chỉ chích ngừa cho khoảng 28% dân số, nhưng với số trường hợp nhiễm bệnh giảm, người dân hy vọng lệnh phong tỏa hay siết chặt sẽ được nới lỏng sớm.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV