Menu

Việt Nam lại bị tố cáo vì vi phạm tự do báo chí

Reporters Without Borders labels Vietnam, Philippines worst for spreading disinformationTheo tổ chức ký giả không biên giới (RSF), Việt Nam đang áp dụng các biện pháp đàn áp giới ký giả mạnh hàng đầu thế giới, cùng với 5 quốc gia khác bị xếp hạng thấp nhất hành tinh về chỉ số tự do báo chí. RSF cũng cho rằng đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có đối với các ký giả độc lập tại Việt Nam, và không hề có lý do để lạc quan. Hôm 24 tháng 4, Trần Thị Tuyết Diệu là ký giả mới nhất bị kết án 8 năm tù vì ủng hộ nền dân chủ và chỉ trích đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền trên mạng xã hội.

Tính riêng trong năm 2020, có đến 6 ký giả độc lập bị bắt tại Việt Nam, trong đó có người được nhiều người biết là nhà vận động nhân quyền và dân chủ Phạm Đoan Trang. Phạm Đoan Trang bị buộc tội xuất bản tài liệu tuyên truyền chống nhà nước, những từ ngữ mơ hồ được sử dụng thường xuyên để dập tắt mọi ý kiến bất đồng và chỉ trích chế độ.

Tháng Giêng năm nay, hàng loạt ký giả khác bị bắt gồm Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh. Các vụ bắt bớ trên cho thấy tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận ngày càng tồi tệ tại Việt Nam. (LSTV)