Menu

Kêu gọi chiến binh rời Libya

The Fight for Libya: What to Know | Council on Foreign RelationsNhân chuyến công du thủ đô Tripoli hôm Chủ nhật, chủ tịch Hội đồng Liên Âu Charles Michel kêu gọi tất cả các chiến binh ngoại quốc rời khỏi Libya. Tuyên bố tại cuộc họp báo, ông Michel nói rằng các phe phái chính trị và quân đội đang hiện diện ở Libya nên nắm lấy “cơ hội duy nhất để xây dựng một quốc gia có chủ quyền, ổn định và thịnh vượng” trong khi dư luận không ngớt đòi lực lượng quân đội ngoại quốc đang đồn trú nên triệt thoái khỏi nước này trong những tuần lễ gần đây.

 Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 20,000 binh sĩ đánh thuê và chiến binh người ngoại quốc vẫn ở lại quốc gia Bắc Phi tính đến đầu tháng 12 vừa qua, không triệt thoái theo thời hạn cuối cùng là cuối tháng 1 năm nay. Đất nước giàu dầu mỏ rơi vào tình trạng hỗn loạn, sa lầy trong cuộc xung đột đẫm máu sau khi nhà độc tài lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ và bị giết hồi năm 2011.

 Hai phe chính đối đầu nhau tại Libya được các thế lực ngoại quốc hậu thuẫn chia nhau vùng kiểm soát ở phía đông và phía tây. Lệnh ngừng bắn đã được ban bố hồi tháng 10 trước khi các phe lâm chiến thoả thuận thành lập chính phủ mới, được Quốc hội Libya thông qua hồi tháng rồi để chuẩn bị tổ chức tổng bầu cử. (LSTV)