Menu

WTO tuyên bố việc phân phối Vaccine Covid không công bằng

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Ngozi Okonjo-Iweala cho biết bà ủng hộ việc tạo ra khuôn khổ cho phép các quốc gia đang phát triển tự động tiếp cận công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 để đối phó với đại dịch trong tương lai, đồng thời cho rằng việc phân phối vaccine Covid-19 hiện nay là không công bằng.

 Bà Okonjo-Iweala tuyên bố trong buổi gặp gỡ bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tại trụ sở WTO ở Geneva rằng 70% vaccine Covid-19 đang nằm trong tay của chính phủ 10 quốc gia là điều không thể chấp nhận được. Đa số quốc gia thành viên của WTO ủng hộ đề nghị của Ấn Độ và Nam Phi yêu cầu WTO huỷ bỏ hiệp ước bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để thúc đẩy việc sản xuất vaccine Covid-19 khắp thế giới trong lúc thiếu thốn nguồn cung cấp.

 Le Maire của Pháp trong dịp này cho biết ông ủng hộ các cuộc cải cách tổ chức WTO để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và cuộc tranh chấp kéo dài giữa Hoa Kỳ và Liên Âu về chính sách trợ cấp các nhà sản xuất phi cơ Airbus và Boeing. (LSTV)