Menu

Tổ chức ân xá quốc tế kêu gọi VN chấm dứt đàn áp

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm thứ Năm lên tiếng kêu gọi giới chức thẩm quyền Cộng sản Việt Nam chấm dứt việc đàn áp các ứng cử viên đại biểu quốc hội với tư cách độc lập theo dự tính sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 5 năm nay. Trang mạng của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay công an Việt Nam vừa bắt và truy tố 2 ứng cử viên độc lập và một bác sĩ vì lưu trữ và phân phối tài liệu tuyên truyền chống nhà nước, với mức án có thể lên tới từ 5 đến 20 năm tù giam.

 Theo bà Emerlynne Gil, phó giám đốc Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cần chấm dứt việc đàn áp, để thay vào đó là thực hiện chính sách tôn trọng nhân quyền. Theo bà, nhiều dấu hiệu cho thấy Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền suốt thời gian qua, xâm phạm quyền tự do lập hội và quyền tự do tư tưởng.

 Mới hôm 27 tháng 3, công an Hà Nội đã bắt ông Lê Trọng Hùng, người vừa ra ứng cử quốc hội với tư cách độc lập khi ông này đang đi bộ trên đường gần nhà. Trước đó, một ứng cử viên độc lập khác là ông Trần Quốc Khánh, cư dân tỉnh Ninh Bình và bác sĩ Nguyễn Duy Hướng cũng bị bắt và truy tố vì chỉ trích cán bộ nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền. (LSTV)