Menu

TT Biden trình kế hoạch cải tổ hạ tầng cơ sở khổng lồ

Hiện diện tại thành phố Pittsburg tiểu bang Pennsylvania hôm nay, TT Joe Biden chính thức trình làng kế hoạch cải tổ hạ tầng cơ sở Hoa Kỳ trị giá 2,25 ngàn tỉ mỹ kim mà ông cho là kế hoạch lớn nhất từ thập niên 1960, khi Hoa Kỳ chạy đua không gian và chi ra các khoảng tiền khổng lồ để đạt được mục tiêu lên cung trăng. 

Kế hoạch của TT Biden được chia làm 4 phần, kéo dài 8 năm trời, bao gồm 620 tỉ mỹ kim cho giao thông vận tải, tăng gấp đôi chi tiêu cho ngành giao thông công cộng. 650 tỉ mỹ kim nhằm cải thiện nhà ở cho người dân bao gồm năng lượng sạch, nguồn nước sạch và hệ thống internet tốc độ cao. 580 tỉ mỹ kim nhằm cải thiện hệ thống nhà máy sản xuất của Hoa Kỳ, trong số này 180 tỉ mỹ kim đóng góp vào công cuộc nghiên cứu dân sự và phát triển, số tiền còn lại khoảng 400 tỉ mỹ kim để giúp gia tăng hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người cao niên cũng như khuyết tật. 

Để có được số tiền khổng lộ này, chính phủ của ông Biden sẽ nhắm vào việc tăng thuế từ 21% lên thành 28%, cũng như đặt ngạch thuế tối thiểu là 21% đối với các nguồn lợi tức của các đại công ty Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Tòa bạch ốc cho biết, chỉ cần dựa vào việc tăng thuế này, là đủ để cung cấp cho toàn bộ chi tiêu cải thiện hạ tầng cho nước Mỹ trong vòng 15 năm tới. 

Khi trình làng kế hoạch chi tiêu khổng lồ vào hạ tầng cơ sở này, tòa bạch ốc cho biết, tương tự như nhiều công trình lớn trong quá khứ, kế hoạch của TT Biden là nhằm thống nhất và vận hành cả đất nước nhằm đối đầu với sự thử thách lớn nhất trong thời đại này, đó là, khủng hoảng môi sinh và mối tham vọng bá chủ toàn cầu của Trung Cộng. 

Khi đến Pittsburg hôm nay, TT Biden chỉ giới thiệu một phần của dự án khổng lồ lâu dài này, ông dự trù giới thiệu dự án theo từng giai đoạn một. Vào giữa tháng tư ông sẽ giải thích thêm, làm thế nào, dự án sẽ hỗ trợ cho các gia đình đang đương đầu với bảo hiểm y tế gia tăng, tiền chăm sóc trẻ em, cũng như mặt giáo dục. 

Về mặt chính trị, chính phủ của TT Biden  hy vọng với quốc hội đang nằm trong tay Đảng Dân Chủ, ông sẽ thuyết phục được những thành phần dân chủ bảo thủ để không bỏ phiếu chống lại việc tăng thuế, mặc dù nhắm vào thành phần giàu có, và tăng thuế đại công ty, thế nhưng ngay lập tức, trưởng khối thiểu số của Đảng Cộng Hòa, ông Mitch McConnell đã khuyến cáo kế hoạch của ông Biden coi chừng trở thành một con ngựa chứng kéo theo việc tăng thuế khổng lồ và các chính sách giết việc làm của thành phần cánh tả của đảng dân chủ. Tuy nhiên giám đốc Nhóm Cố Vấn Kinh Tế Quốc Gia, ông Brian Deese thì xem chương trình cải tổ này đóng góp thêm cho sự tăng trưởng của các đại công ty, nhất là khu vực tư nhân. 

Bà Nancy Pelosi, chủ tịch hạ viện đồng ý với kế hoạch của TT Biden tuyên bố, sẽ đưa văn bản của dự án này vào hạ viện từ nay đến lễ độc lập 4 tháng 7, và hy vọng thông qua trước khi quốc hội nghỉ hè vào tháng 8. 

Riêng phản ứng của giới giàu có và chủ tịch các công ty Mỹ có phần lẫn lộn, một số đồng ý đóng thêm thuế, nhưng số khác thì hoàn toàn chống lại việc tăng thuế vì lo sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV