Menu

Người dân Mozambique phải di tản vì xung đột

Đoàn nhân viên Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba xác nhận 700 gia đình cư dân Palma, Mozambique đã phải di tản sau các cuộc tấn công, nơi xảy ra vụ xung đột giữa quân đội của nước này và lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

 Tin cho hay, Bồ Đào Nha sẽ cử binh sĩ đến Mozambique để huấn luyện lực lượng binh  tại cựu thuộc địa, sau vụ phiến quân Nhà nước Hồi giáo tấn công và tàn sát hàng ngàn thường dân ở Palma hôm thứ Tư tuần qua. Nhiều người dân đã chạy vào các khu rừng rậm để trốn thoát khỏi bàn tay của kẻ tấn công trong khi nhiều người khác thì dùng thuyền ra khơi. Chính phủ Mozambique xác nhận hàng chục người chết trong vụ đụng độ, được cho là các chiến binh phiến quân Hồi giáo đã phục kích đoàn xe cố gắng thoát khỏi khách sạn bị bao vây hôm thứ Sáu.

Các nhân chứng cho biết nhiều người bị các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu. Palma là trung tâm hậu cần của các công ty thực hiện các dự án khí đốt trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ kim.

Con đường liên lạc với thị trấn Palma đã bị cắt hôm thứ Tư. Palma là nơi sinh sống của khoảng 110,000 người, và hơn 40,000 người đã chạy trốn khỏi các khu vực bị tấn công ở tỉnh Cabo Delgado, nơi từng diễn ra cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo kể từ năm 2017. (LSTV)