Menu

Pháp pháo kích gây thiệt hại thường dân

At least 32 killed in attack on Mali villagePhúc trình cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc được công bố hôm thứ Ba nói rằng quân đội Pháp thực hiện cuộc không kích khu vực miền trung Mali đầu tháng 1 năm nay đã giết chết 19 thường dân và 3 thành viên của phiến quân đang hoạt động tại đây. Trước đó, bộ Quốc phòng Pháp tuyên bố chỉ tấn công các nhóm phiến quân khủng bố và nói rằng chỉ có các tay súng Hồi giáo bị trúng đạn không kích của họ mà thôi.

 Đầu năm nay, người dân làng Bounti gửi đi thư tố cáo quân đội Pháp đã không kích nhầm một tiệc cưới có thường dân tham dự làm chết người. Sau đó thì đại diện quân đội Pháp nói rằng lực lượng đặc nhiệm của họ đã tiêu diệt khoảng 30 tay súng phiến quân Hồi giáo.

 Cũng cuối tháng 1, cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã đến Mopti ở miền trung Mali để thị sát tình hình và mở cuộc điều tra vụ tấn công, xác nhận có ít nhất 22 người chết vì vụ tấn công của Lực lượng đặc nhiệm Barkhane của quân đội Pháp, trong đó có 16 thường dân và 3 thành viên của tổ chức phiến quân Katiba Serma liên kết với al Qaeda. (LSTV)