Menu

Lại xảy ra vụ tấn công kỳ thị người châu á ở New York

Hôm nay cảnh sát New York ra thông cáo kêu gọi dân chúng hỗ trợ để tìm bắt hung thủ vừa có hành vi dã man tấn công một phụ nữ gốc châu á trên đường phố ở New York.  Cảnh sát New York đang mở cuộc điều tra về hành vi kỳ thị chủng tộc đối với một phụ nữ châu á 65 tuổi, bị đánh và đạp vào trưa Thứ Hai tại thành phố Manhattan. Vụ tấn công mới nhất diễn ra sau khi sở cảnh sát New York đã nhận được nhiều lời than phiền cũng như yêu cầu gia tăng cảnh giác nhằm chống lại bất cứ hành động kỳ thị nào. Sở cảnh sát New York hôm nay đã cho công bố bức ảnh của nghi can, bao gồm đoạn video khiến người xem vô cùng phẫn nộ vì hành vi tàn bạo của kẻ tấn công. 

Cảnh sát cho biết, người phụ nữ đang đi trên đường vào khoảng 11 giờ 40 phút trưa thứ Hai thì bất chợt bị một người đàn ông gốc phi châu, thân hình to lớn từ phía sau tấn công, khiến bà ngã xuống, sau đó hắn còn đá vào đầu vào mặt cũng như thân người phụ nữ nhiều lần trước khi bỏ đi, trong lúc đánh đá, tên này còn la lớn, “mày không thuộc về nơi này”. Người phụ nữ bị tấn công được bác sĩ bệnh viện cho biết là trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định. 

Cũng trong cuộc điều tra, cảnh sát cho biết, vụ tấn công xảy ra trên đường của một tòa nhà chung cư do công ty Brodsky làm chủ, và điều tệ hơn trong vụ này là, hình ảnh video từ bên trong tòa nhà quay được cho thấy, trong lúc tên đàn ông tấn công người phụ nữ, thì có 2, 3 người đàn ông khác đang ở bên trong nhìn ra và không có hành động gì để hỗ trợ hay đáp ứng với tình hình. Nhóm đàn ông này vẫn tỉnh bơ, thậm chí có tên còn tìm cách đóng cửa để không nhìn thấy, trong lúc người phụ nữ oằn oại trên đường sau khi bị tấn công và bất động. Ngay cả khi hung thủ một cách thản nhiên bỏ đi, những tên đàn ông này cũng không ra ngoài để hỗ trợ nạn nhân. 

Sau khi vụ tấn công xảy ra chủ nhân của công ty quản trị tòa nhà chung cư ra thông cáo, họ đã cho người nhân viên trông coi tòa nhà này nghỉ việc, trong lúc cuộc điều tra tiến hành. Công ty cũng điều tra về một người đàn ông thứ nhì trong tòa nhà, một người đang hành nghề giao hàng, cũng nhìn thấy cảnh nạn nhân bị tấn công mà không hề ra tay can thiệp hay giúp đỡ nạn nhân. 

Thị trưởng New York và đại diện tòa nhà chung cư nơi người phụ nữ bị tấn công đã ra thông cáo báo chí lên án vụ tấn công được gọi là kỳ thị nhắm vào người châu á. 

Cũng vào hôm thứ Hai, cũng tại thành phố New York, cảnh sát mở cuộc điều tra về vụ một người thanh niên gốc châu á trên xe điện ngầm ở Brooklyn, bị một thanh niên gốc phi châu tấn công và kẹp cổ đến bất tỉnh. Vụ tấn công được hành khách trên toa xe quay được rồi chia sẻ trên mạng với hàng triệu lượt người xem. Cảnh sát vẫn đang truy lùng hung thủ được mô tả là người gốc phi châu, với hình ảnh rất rõ. Cũng tương tự như vụ tấn công ở Manhattan, nhiều hành khách có mặt trên toa xe chỉ đứng nhìn mà không hề có hành động can thiệp hay giúp đỡ nạn nhân gốc châu á. 

Những vụ tấn công người gốc châu á trong thời gian qua đã khiến nhiều người trong cộng đồng châu á kêu gọi mọi người nên cảnh giác khi ra đường, nhất là lúc di chuyển một mình hay xuất hiện ở những nơi vắng người qua lại. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV