Menu

Tổ chức nhân quyền LHQ xác nhận vụ giết ký giả Khashoggi

Tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư xác nhận một viên chức cao cấp của Saudi Arabia đã đe doạ người dẫn đầu cuộc điều tra độc lập vụ sát hại ký giả Jamal Khashoggi của tổ chức này.

Tờ Guardian hôm thứ Ba dẫn lời Agnes Callamard, chuyên viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết bà đã bị một viên chức Saudi Arabia đe doạ “săn sóc đặc biệt” nếu bà không hạn chế nội dung cuộc điều tra vụ sát hại Jamal Khashoggi. Saudi Arabia đưa ra lời đe dọa tại một cuộc họp tháng 1 năm 2020 ở Geneva. Bà Callamard dẫn đầu cuộc điều tra về hành tung của đội tinh nhuệ của Saudi Arabia đã sát hại Khashoggi tại trụ sở tổng lãnh sự ở Istanbul hồi tháng 10 năm 2018.

Phúc trình của bà công bố năm 2019 kết luận có “bằng chứng đáng tin cậy” cho thấy thái tử Mohammed bin Salman và các viên chức cao cấp của Saudi Arabia ra lệnh giết ký giả ông Khashoggi của Washington Post và là công dân Hoa Kỳ. Bà cũng đã kêu gọi thế giới áp đặt các biện pháp phong toả tài sản của thái tử Mohammed và hạn chế mọi hoạt động quốc tế của ông này.

Callamard chỉ trích phán quyết của tòa án Saudi Arabia công bố hồi tháng 9 kết án 20 năm tù 8 người vì tội giết người, gọi đây là hành vi nhạo báng công lý vì bỏ qua sự trừng phạt các viên chức cao cấp liên can đến vụ án. (LSTV)