Menu

Hoa Kỳ gia tăng hợp tác với liên minh NATO

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Năm cho hay sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh hiện nay quan trọng hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử và khẳng định mối liên lạc giữa Washington và NATO cùng với Liên Âu là yếu tố quyết định để vượt qua mọi thử thách.

Tuyên bố như trên vào ngày cuối cùng của chuyến công du Brussels kéo dài 3 ngày, ông Blinken đã nỗ lực giành lại sự ủng hộ của các quốc gia đồng minh đã bị chính phủ tiền nhiệm của tổng thống Joe Biden, ông Donald Trump bỏ rơi suốt bốn năm.

Blinken nói với các nhà ngoại giao EU tại Brussels rằng ông muốn hàn gắn và “hiện đại hóa” các mối bang giao với các quốc gia đồng minh Tây phương để đối phó với thách thức mới, gồm sự trỗi dậy của Trung Quốc, đại dịch Covid-19, tác động của sự biến đổi khí hậu, một nước Nga mới quyết đoán và giữ thế mạnh của nền kỹ nghệ trước các đối thủ.

Blinken hôm thứ Tư đã giành được sự ủng hộ của Liên Âu đối với kế hoạch cùng đối đầu với Trung Quốc, ngoài những vấn đề còn đang bỏ ngỏ như việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hoả tiễn Nga, hệ thống dẫn dầu Nord Stream 2 đã được Nga và Đức thoả thuận. (LSTV)