Menu

Việt Nam vẫn xây nhà máy điện chạy than

Chính quyền Việt Nam chọn xây nhà máy điện chạy thanTổng công ty Điện lực của Việt Nam cho hay quốc gia này đang xúc tiến việc xây dựng 24 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than trong thập niên tới. Tuy nhiên, phúc trình của bà Isabella Suarez thuộc tổ chức Achieve Climate Mitigation and Adaptation Simultaneously chỉ trích các dự án xây dựng nhà máy điện chạy than hàng loạt của Việt Nam, nói rằng khí thải của nhà máy sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dân, gây ô nhiễm không khí khắp đất nước, kể cả các khu vực cách xa nhà máy hàng chục cây số.

Phúc trình của bà Isabella Suarez cũng nói rằng các thành phố lớn như Sài Gòn và Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng vì mật độ dân số quá cao trong khi sự ô nhiễm khí thải của các nhà máy được xây dựng theo kế hoạch toạ lạc tại các địa điểm rất gần.

Phúc trình nói rằng các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam sẽ thải ra khoảng 6 tấn thủy ngân mỗi năm, và 32% trong số này sẽ tích tụ trong lòng đất và hệ sinh thái nước ngọt, đe doạ sức khoẻ của hơn 14 triệu người, dẫn đến 1,500 cái chết, hàng ngàn ca hen suyễn và sinh non mỗi năm. (LSTV)