Menu

Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi công ước ngăn bạo lực phụ nữ

Sáng sớm thứ Bảy qua, dư luận thế giới chấn động vì tin tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố rút khỏi công ước ngăn chận tình trạng bạo lực gia đình nhắm vào phụ nữ, do Thổ Nhĩ Kỳ soạn thảo và ký kết gia nhập đầu tiên tại Âu châu năm 2011. Nạn nhân của tệ trạng trên, bác sĩ thú y 33 tuổi bị bạn trai đánh đập đến nổi mang thương tích là người đầu tiên đệ nạp đơn kiện tại toà án sau khi Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi công ước mang tên Istanbul. Toà án đã ra phán quyết cấm người bạn trai của bà này đến gần trong vòng hai tháng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì 38% phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị người chồng hoặc bạn trai đánh đập so với 25% ở châu Âu, trong khi số phụ nữ bị giết chết tăng gần gấp ba lần trong 10 năm qua. Cho đến nay có tới 78 phụ nữ bị sát hại hoặc chết trong những trường hợp đầy uẩn khúc chưa được điều tra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Công ước Istanbul có nhiều điều khoản ngăn chận hành vi bạo lực nhắm vào phụ nữ, bao gồm bạo lực gia đình, và cấm đoán việc huỷ bỏ sự trừng phạt của pháp luật đối với thủ phạm.

Tuy nhiên, giới bảo thủ của Đảng AK cầm quyền của Erdogan nói rằng văn bản nhấn mạnh bình đẳng giới và cấm phân biệt đối xử dựa vào khuynh hướng tình dục đã phá hoại cấu trúc gia đình và khuyến khích bạo lực. (LSTV)