Menu

Tàu hàng bị kẹt ở kênh Suez

Con đường vận chuyển hàng hải ngắn nhất từ Âu châu đến Á châu hôm thứ Tư vẫn chưa được khai thông, đã qui tụ đến tám chiếc tàu kéo để lôi một trong những tàu container lớn nhất thế giới mắc cạn ở Kênh đào Suez.

Theo Cơ quan điều hành kênh đào Suez (SCA) thì tàu Evergreen dài 400 mét, nặng 220,000 tấn bị mắc cạn sáng thứ Ba, dài hơn cả thép Eiffel của Paris vì mất kiểm soát giữa khi gió lớn và bão bụi đổ bộ. Khoảng 30% số tàu container toàn cầu đi qua kênh này mỗi ngày, chở tất cả các loại hàng hoá từ nhiên liệu đến hàng vật dụng gia đình từ Á sang Âu mà không phải đi đường vòng mũi châu Phi, làm kéo dài con đường hải hành thêm một tuần lễ.

Khối lượng hàng hoá được vận chuyển qua kênh chiếm khoảng 12% giá trị thương mại thế giới, và là nguồn lợi tức chính cho Ai Cập. Ít nhất 30 chiếc tàu đã bị chận lại ở phía bắc Ever Given và 3 chiếc ở phía nam. Khoảng 10 chiếc tàu chở 13 triệu thùng dầu thô bị kẹt lại đây đã làm giá dầu tăng hơn 2%. Thống kê cho thấy gần 19,000 chiếc tàu đi qua kênh đào Suez riêng trong năm 2020, trung bình hơn 51 chiếc mỗi ngày.

Tàu Evergreen đang do một công ty Đài Loan điều hành và ghi danh hoạt động tại Panama. (LSTV)