Menu

Trung Quốc công bố báo cáo Hoa Kỳ vi phạm nhân quyền (Video)

China's Xi calls accelerating regulation for tech 'platform' companiesSau cuộc hội đàm đầu tiên giữa đại diện ngoại giao hai chính phủ Trung Cộng và Hoa Kỳ không đạt được bất cứ sự đồng thuận này, ngược lại còn tạo thêm mối hiềm khích khi Hoa Kỳ chỉ nhắm đến những hồ sơ vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại Tây Tạng, Tân Cương, Hồng Công, chưa kể đến vi phạm lãnh hải ở vùng Biển Đông của Việt Nam, thì ngày hôm nay, để trả đũa Hoa Kỳ, thường xuyên tố cáo Trung Cộng là vi phạm nhân quyền, một bản văn mang tên “Bản Báo Cáo Vi Phạm Nhân Quyền ở Mỹ năm 2020” được công bố.

Bản báo cáo bao gồm 15 ngàn chữ tiếng Hoa, ghi chú chi tiết về sự bất cẩn của chính phủ Hoa Kỳ dẫn đến tình trạng lây nhiễm và chết người cao nhất trên thế giới. Tình trạng dân chủ nhiễu nhương đã khiến tạo ra sự hỗn loạn chính trị, người thiểu số chịu thiệt thòi từ sự phân biệt chủng tộc. Những vụ biểu tình bạo động liên tục xảy ra đã gây nên mối đe dọa về an ninh cho công cộng. Khoảng cách giàu nghèo gia tăng khiến tạo nên tình trạng bất công trong xã hội, và cuối cùng, Hoa Kỳ vi phạm các điều lệ quốc tế, dẫn đến hậu quả thất bại trong nỗ lực nhân đạo.

Theo các chuyên gia, bản báo cáo của Trung Cộng công bố hôm nay là nhằm phản bác lại những gì mà phía Hoa Kỳ luôn gán ghép cho Trung Quốc về tình trạng vi phạm nhân quyền, luôn cậy thế mạnh hiếp yếu, nhất là tình trạng phi dân chủ cho Hồng Công, muốn thôn tính Đài Loan và mộng bá quyền thế giới.

Bản báo cáo Hoa Kỳ vi phạm nhân quyền do Trung Cộng đưa ra bằng thổ ngữ, không ngoài mục tiêu cho người dân Trung Quốc thấy là nước Mỹ đầy những sai trái, cũng là quốc gia vi phạm nhân quyền trên thế giới, nhất là bằng chứng về tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ trong thời gian qua.

Bản báo cáo của Trung Quốc viết rằng, các nhóm người thiểu số ở Mỹ đang chịu thiệt thòi về tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống ở Mỹ, và họ đang sống trong tình trạng khó khăn. Người gốc phi châu chiếm 1 phần 3 sắc dân thiểu số dưới 18 tuổi, thế nhưng lại chiếm ⅔ người thiểu số bị giam cầm trong các nhà tù.

Bản báo cáo của Trung Cộng cũng nhắc đến tình trạng tự do súng ống đã dẫn đến hậu quả hơn 41,500 người thiệt mạng ở Mỹ trong năm 2020, trung bình 110 người mỗi ngày. Cũng trong năm 2020, có đến 592 trường hợp thảm sát trên khắp nước Mỹ.

Bản báo cáo đặc biệt nhắc đến thời gian TT Trump làm tổng thống, cho rằng, vào thời điểm thế giới cần đoàn kết để chống đại dịch Coronavirus thì chính quyền Hoa Kỳ lại chỉ khư khư nhắm mục tiêu “Nước Mỹ là Trên Hết” để tạo nên thế cô lập, bá quyền, bao gồm ra các lệnh cấm vận, đe dọa các tổ chức quốc tế, đồng thời đối xử với những người xin tỵ nạn một cách tệ hại.

Bản báo về nhân quyền của Trung Cộng kết luận rằng, nhìn chung, nước Mỹ trở thành quốc gia gây hỗn loạn và đe dọa đến nền an ninh và ổn định của thế giới.

Theo các chuyên gia, mục tiêu của bản báo cáo về nhân quyền do Trung Cộng đưa ra vào thời điểm này để nhằm che đậy những hành động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc từ nhiều thập niên qua, và luôn trở thành đề tài chính trị gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Mới đây, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu lại ra lệnh trừng phạt giới chức cao cấp Trung Quốc về những hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương. Những hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc được thực hiện có hệ thống, rất tinh vi mà người dân Trung Quốc đã bị che đậy bằng sự bưng bít thông tin từ lâu nay.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV