Menu

Việt Nam tặng Lào tòa nhà 5 tầng trị giá 111 triệu mỹ kim

Mitsubishi cung cấp thang máy cho tòa nhà quốc hội LàoCuối tuần qua, báo chí Việt Nam đăng bài tường thuật buổi lễ bàn giao trụ sở quốc hội ở Vientiane, công trình được Việt Nam xây dựng để tặng chính phủ Lào. Đây là toà nhà cao 5 tầng được xây dựng với chi phí lên tới 111 triệu Mỹ kim, mà cán bộ lãnh đạo Cộng sản Việt Nam hứa xây tặng khoảng 4 năm về trước.

Theo giới phân tích thời sự thì có vẻ như chế độ cộng sản Việt Nam muốn tạo dấu ấn đối với nhà nước Lào, để quốc gia nhỏ bé trong khối Đông Dương không rơi vào vòng ảnh hưởng của Trung Quốc như Cambodia.

Từ đầu thế kỷ này, Trung Quốc đã áp dụng sách lược lôi kéo Lào ra khỏi quỹ đạo của Việt Nam bằng cách xây dựng đoạn đường nối liền thủ đô Vientiane với tỉnh Vân Nam, xây tặng Trung tâm văn hoá, và đưa viên chức nhà nước Lào sang Trung Quốc để huấn luyện.

Giới phân tích nhận định rằng trụ sở quốc hội trị giá 111 triệu Mỹ kim của nhà nước Cộng sản Việt Nam xây tặng Lào là dấu hiệu cho thấy Việt Nam muốn duy trì sự cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc tại Vientiane. (LSTV)