Menu

Tân Ban Nha thông qua luật trợ giúp người bệnh nan y

Các nhà lập pháp Tây Ban Nha hôm thứ Năm đã thông qua đạo luật hợp thức hoá các biện pháp trợ giúp người mắc bệnh hiểm nghèo không thể chữa khỏi muốn tự kết liễu cuộc đời, biến Tây Ban Nha thành quốc gia thứ tư của EU hợp thức hoá cái chết không đau đớn.

Đạo luật trên được thông qua với 202 phiếu thuận, 141 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Theo đạo luật hiện hành, kẻ giúp người khác kết liễu cuộc đời ở Tây Ban Nha bị kết án tới 10 năm tù giam. Theo bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias thì quyết định trên cho phép đất nước họ hướng tới việc công nhận quyền con người, trở thành một xã hội nhân đạo và công bằng.

Luật trên áp dụng cho người lớn cư trú hợp pháp ở Tây Ban Nha, có hiệu lực ba tháng sau để chờ đợi việc thành lập các ủy ban kiểm soát việc thi hành. Phe cực hữu và các nhóm tôn giáo phản đối đạo luật trên cho biết sẽ đệ nạp đơn kiện tại Tòa án Hiến pháp.

Đạo luật cho phép người dân chọn cái chết không đau đớn từ lâu thu hút sự chú ý của công chúng Tây Ban Nha, quốc gia có tuổi thọ cao thứ tư thế giới, đặc biệt kể từ khi một nam bệnh nhân mắc bệnh bại liệt Ramon Sampedro thực hiện hành vi tự sát năm 1998 vì bị tòa án từ chối quyền tìm lấy cái chết không đau đớn.

Câu chuyện của ông đã được đưa lên màn ảnh trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2004 “The Sea Inside”. (LSTV)

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền