Menu

Liên Âu không muốn xuất cảng Vaccine sang Anh

Liên Âu hôm thứ Tư đe dọa cấm xuất cảng sang Anh để giữ lại số liều vaccine Covid-19 khan hiếm cho công dân của họ trước làn sóng đại dịch thứ ba có thể gây nguy hiểm cho kế hoạch khởi động mùa du lịch vào hè tới.

Số người chết vì đại dịch Covid-19 ở EU lên tới nửa triệu người, chưa bằng 1/10 dân số của khối đã được tiêm vaccine. Tuy nhiên, theo người đứng đầu EU Ursula von der Leyen thì tình hình đại dịch đang trở nên tồi tệ và vì vậy mà khối này cần thúc đẩy tiến trình tiêm vaccine. Von der Leyen nói rằng số liều vaccine của Hoa Kỳ được chuyển giao suôn sẻ nhưng Anh gây thất vọng vì không giao đủ vaccine Covid-19 AstraZeneca theo hợp đồng.

Bà cho hay 10 triệu liều đã được chuyển từ các nhà máy của EU đến Anh nhưng EU thì phải chờ thuốc từ Anh chuyển sang, dấu hiệu cho thấy bang giao giữa Anh và khối 27 quốc gia thành viên đang căng thẳng sau Brexit. Mối liên lạc giữa Anh và EU thêm phức tạp sau khi các quốc gia thành viên Liên Âu gồm Đức, Pháp và Italy đình chỉ việc sử dụng vaccine AstraZeneca để kiểm tra độ an toàn. (LSTV)