Menu

Thuốc chủng AstraZeneca đang gặp vấn đề

Một số các quốc gia Châu Âu hiện đang ngừng sử dụng thuốc chủng của hãng AstraZeneca cho người dân sau khi xảy ra nhiều phản ứng phụ đáng quan tâm bao gồm nghẽn máu. Vào ngày 12 tháng 3, Thái Lan là quốc gia Châu Á đầu tiên ra lệnh ngừng sử dụng thuốc do đại học danh tiếng Oxford nghiên cứu, ngay khi hay tin ở Đan Mạch, Băng Lan và Na Uy cho thấy có người chích thuốc ngừa nhưng lại bị nghẽn máu.

Cũng vào ngày 12 tháng 3, Bảo Gia Lơi cũng tuyên bố ngừng sử dụng Astrazeneca sau khi một phụ nữ có tiền bệnh đã qua đời sau khi chích ngừa, mặc dù kết quả giảo nghiệm tử thi sau đó cho thấy, nạn nhân qua đời vì bị truy tim chứ không có sự liên hệ nào đến thuốc chủng của AstraZeneca. Mặc dù vậy, tin tức về phản ứng phụ của thuốc gây nghẽn máu tiếp tục lan truyền khắp nơi.

Hôm Thứ Bảy qua, tại Na Uy, giới chức y tế cho biết, có 3 người trẻ đã bị nghẽn máu, hoặc mạch máu não bị ảnh hưởng sau khi họ được chích ngừa, mặc dù không nói rõ,  đây có phải là triệu chứng có mối liên hệ trực tiếp với thuốc của AstraZeneca hay không. Với những tin tức gây hoang mang này và chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy thuốc AstraZeneca thực sự an toàn, Pháp và Đức đồng thanh tuyên bố tạm ngừng sử dụng thuốc AstraZeneca cho đến khi các cuộc nghiên cứu về độ an toàn hoàn tất.

Hiện nay tại Châu Âu có thêm các quốc gia như Ý, Estonia, Lithuana, Latvia và Luxembour đã tuyên bố ngừng sử dụng thuốc của AstraZeneca, vào thời điểm thuốc ngừng vẫn đang hiếm hoi. Tại Ý, cơ quan y tế đang điều tra về một cái chết của một phụ nữ sau khi chích ngừa thuốc Astrazeneca, mà người này không hề có tiền bệnh.

Đứng trước mối quan tâm ở Châu Âu về sự hữu hiệu của thuốc chủng với các phản ứng phụ bao gồm nghẽn máu, hôm nay công ty AstraZeneca đã đưa ra thông cáo chính thức là thuốc rất an toàn sau khi theo dõi 17 triệu liều đã được tiêm chủng cho Châu Âu, công ty vẫn không tìm thấy các bằng chứng cụ thể về thuốc có khả năng gia tăng nguy cơ nghẽn máu.

Tại Hoa Kỳ, AstraZeneca đã từng xin cơ quan FDA chuẩn thuận trong trường hợp khẩn cấp, thế nhưng vẫn chưa được phép, vì cơ quan y tế Hoa Kỳ vẫn chưa nhận đầy đủ các dữ kiện về nghiên cứu độ an toàn của thuốc chủng. Cũng trong thông báo đưa ra hôm nay, AstraZeneca khẳng định, trong những đợt thuốc chủng cung cấp trong thời gian qua ở Châu Âu và khắp thế giới, không hề có bất cứ hộp thuốc nào gây nên tình trạng nghẽn máu.

Phản ứng của người dân Châu Âu đứng trước nguồn tin này cũng bất lợi cho hãng vì đa số đều từ chối chích ngừa ;loại thuốc của AstraZeneca. Bà Piller, 85 tuổi, người Hà Lan cho biết, từ những ngày đầu loại thuốc này đã gặp vấn đề, tôi từng nói với con cháu là hy vọng chúng sẽ có thuốc khác để chích ngừa, vì có các mối nghi ngại liên quan đến thuốc của AstraZeneca, đến hôm nay thì mới thấy là thuốc có vấn đề không tốt. Những người khác khi được hỏi đến, họ chỉ muốn chích thuốc của Pfizer hay Moderna mà thôi và từ chối thuốc AstraZeneca.

Trong khi đó thủ tướng Anh Boris Johnzon hôm nay muốn trấn an người dân về độ an toàn của thuốc chủng do Anh sáng chế là chính phủ Anh vẫn tin tưởng vào độ an toàn của thuốc cho đến nay trên khắp lãnh thổ của Anh. Tổ chức y tế thế giới WHO hôm nay cũng kêu gọi các quốc gia đang có thuốc AstraZeneca vẫn nên tiếp tục chương trình chích ngừa cho công chúng.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền