Menu

LHQ kêu gọi tổ chức tòa sử tội chiến tranh

For Children Caught in Syria's War, 2016 Was Worst Year Yet, U.N. Says -  The New York TimesNgười đứng đầu tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet hôm thứ Năm kêu gọi các quốc gia chú trọng việc tổ chức các phiên toà xét xử tội phạm chiến tranh ở Syria nhân dịp kỷ niệm 10 năm cuộc xung đột. Bà Michelle Bachelet thú nhận đã thất bại trong việc nỗ lực truy tố các tổ chức và cá nhân gây tội ác chống loài người ở Syria tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Hay.

Tính đến nay, chỉ có một người bị kết án vì tội ác chống loài người trong cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người tại một phiên toà ở bên ngoài Syria. Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ để phản đối chế độ độc tài gia đình trị của tổng thống Bashar al-Assad bùng nổ hồi tháng 3 năm 2011 ở miền nam Syria đã bị đàn áp dã man, sau đó lan rộng thành cuộc nội chiến làm hơn 11 triệu người phải di tản, chiếm khoảng một nửa dân số.

Lực lượng quân đội của Assad được Nga và Iran yểm trợ đã chiếm lại nhiều khu vực do phe nổi dậy và các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo kiểm soát trước đó, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở một số khu vực của Syria. (LSTV)