Menu

Nhật tưởng niệm 10 năm sóng thần tàn phá

Fukushima today: “I'm glad that I realized my mistake before I died.” - Bulletin of the Atomic ScientistsHôm thứ Năm, Nhật Bản đã tổ chức một phút im lặng để tưởng niệm 20,000 người chết trong trận động đất và sóng thần tấn công Nhật Bản 10 năm trước, phá hủy nhiều thị trấn và gây thảm họa hạt nhân ở Fukushima.

Thảm hoạ lịch sử đã làm tê liệt nhà máy điện Fukushima Dai-ichi, buộc hơn 160,000 cư dân di tản để tránh bụi phóng xạ. Khoảng hai chục cư dân đã tụ họp và tưởng niệm người chết bằng cách xếp hạc giấy, đặt hoa và những chiếc khăn tay màu vàng tại một góc đường ở Tokyo.

Buổi lễ tưởng niệm thảm hoạ Fukushima được tổ chức với sự tham dự của quốc vương Nhật và thủ tướng Yoshihide Suga, cùng với một đám đông người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, không hát theo quốc ca như một biện pháp thận trọng để đề phòng nguy cơ lây nhiễm trong mùa đại dịch hiện nay. Chính phủ Nhật đã chi 300 tỷ Mỹ kim để tái thiết khu vực xảy ra động đất và sóng thần trừ vùng chung quanh nhà máy Fukushima.

Khoảng 40,000 người di tản đã không quay trở lại ngôi nhà cũ. Trong một tuyên bố chung, Suga và tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hai quốc gia sẽ tiếp tục sát cánh để cùng hoàn thành việc tái thiết vùng bị tàn phá sau thảm hoạ Fukushima. (LSTV)