Menu

Cảnh sát Miến Điện không muốn bắn giết người biểu tình

In Myanmar, protesters urge police to join democracy fight | Police News | Al JazeeraCảnh sát viên Tha Peng 27 tuổi cho biết đã được lệnh nả súng tiểu liên để giải tán đám đông người biểu tình ở thị trấn Khampat của Myanmar ngày 27 tháng 2.  Ngày hôm sau, anh từ chối thi hành lệnh bắn người biểu tình một lần nữa và từ chức. Đêm 1 tháng 3, anh cùng với 6 đồng đội rời khỏi nhà, trốn sang tiểu bang Mizoram ở phía đông bắc Ấn Độ. Tất cả đều tuyên bố không thể bắn người biểu tình ôn hoà theo lệnh của lãnh đạo lực lượng an ninh quân đội.

Theo một viên chức an ninh cao cấp thì khoảng 100 người Myanmar, đa số là cảnh sát và thân nhân đã vượt biên giới để sang Ấn Độ kể từ sau khi bùng phát các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2 vừa qua. Một số đang trú ẩn tại quận Champhai của Mizoram, khu vực biên giới Ấn Độ và Myanmar.

Theo Tha Peng thì anh gia nhập lực lượng cảnh sát 9 năm qua, lẽ ra chỉ được phép sử dụng súng bắn đạn cao su nhắm từ đầu gối của người biểu tình trở xuống. Tuy nhiên, những ngày qua thì họ được lệnh sử dụng súng bắn đạn thật để giết người biểu tình. Tất cả những người Myanmar bỏ trốn sang Ấn Độ đều tuyên bố không muốn quay trở về mặc dù rất nhớ nhà. (LSTV)