Menu

WHO: tình trạng bạo hành phụ nữ vẫn gia tăng (Video)

Mặc dù thế giới đang trong đại dịch Coronavirus, thế nhưng Ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 năm nay vẫn được đánh dấu với nhiều cuộc diễn hành, biểu tình khắp nơi, đặc biệt tại thủ đô Mexico City của Mexico, đã diễn ra vụ bạo động của phụ nữ, đòi công lý cho những nạn nhân trong các vụ xâm phạm tình dục và bạo hành gia đình, dẫn đến hậu quả nhiều cảnh sát và thường dân bị thương.

Theo báo cáo mới nhất được tổ chức y tế thế giới công bố hôm nay sau ngày quốc tế phụ nữ, cứ 1 trong 3 phụ nữ trên thế giới đã trở thành tâm điểm trong những vụ bạo hành hoặc sách nhiễu tình dục trong đời họ, không những vậy, những vụ bạo hành gia đình đã gia tăng mạnh trong thời gian đại dịch. Qua bản báo cáo này, tổ chức y tế thế giới kêu gọi các chính phủ hãy quan tâm hơn cho sự an toàn của người phụ nữ, và cung cấp hoặc cải thiện hơn nữa các dịch vụ để giúp làm giảm sự phân biệt giới tính, đồng thời làm giảm tệ nạn bạo hành trong các mối quan hệ nam nữ.

Tổ chức y tế thế giới đưa ra đề nghị, giáo trình trong các trường từ lớp tiểu học, cần huấn dạy nam sinh nên tôn trọng người nữ và khi đến tuổi nhận biết về quan hệ tình dục, các em nam sinh cần hiểu như thế nào về sự tôn trọng phụ nữ, nhất là khi đòi hỏi các mối quan hệ đi xa hơn là tình bạn.

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới, trên thế giới hiện có đến 852 triệu người phụ nữ mà trong đời của họ, từ 15 tuổi trở lên đã gặp phải sự tấn công hoặc xách nhiễu tình dục, phần lớn đến từ chồng, bạn trai, và ngay cả người đàn ông trong gia đình, đặc biệt là tại các quốc gia nghèo với người dân có lợi tức thấp, tình trạng bạo hành và xâm phạm tình dục lại càng nhiều hơn so với các quốc gia văn minh và giàu có. Vẫn theo báo cáo, con số 852 triệu phụ nữ là nạn nhân chỉ là con số trên bề mặt mà tổ chức y tế thế giới ghi nhận được, trên thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều vì tình trạng xã hội, phân biệt nam nữ đã khiến nhiều vụ bạo hành không được ghi nhận, báo cáo, hoặc bị chính quyền địa phương thờ ơ.

Theo bản xếp hạng của tổ chức y tế thế giới về tình trạng bạo hành và sách nhiễu tình dục phụ nữ, thì các quốc gia như Bangladesh, Congo, Afghanistan, Uganda, Bolivia, đang có tỉ lệ phụ nữ bị bạo hành cao nhất, đặc biệt là số phụ nữ bị tấn công đang chiếm tỉ lệ là thiếu nữ trẻ tuổi ngày càng nhiều, và trở thành hồi chuông báo động. Tại những quốc gia này, cứ 1 trong 4 thiếu nữ vị thành niên cho đến 19 tuổi, đã can dự vào các mối quan hệ tình ái bị bạo hành hoặc xâm phạm tình dục.

Báo cáo của tổ chức y tế thế giới đưa ra cùng thời điểm tại Mexico, hàng trăm phụ nữ đã kéo đến dinh tổng thống Mexico để yêu cầu chính phủ cần đề cập đến các vấn nạn bạo hành gia đình và xâm phạm tình dục người phụ nữ, bao gồm cá nhân TT Obrado, người đang bị lên án là ủng hộ một ứng viên trong cuộc bầu cử tháng 6 tới đây, là người từng bị cáo buộc xâm phạm tình dục. Vụ biểu tình bạo động hiếm hoi từ những người nữ ở Mexico đã khiến hơn 60 cảnh sát và 20 thường dân bị thương. Đây không phải là lần đầu tiên người phụ nữ Mexico xuống đường biểu tình nhân ngày quốc tế phụ nữ, họ đã thường xuyên làm việc này, nhất là luôn kêu gọi chính phủ Mexico phải có hành động mạnh hơn nữa để giảm thiểu tình trạng bạo hành và xâm phạm tình dục phụ nữ, nhưng cho đến nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện. Rất nhiều phụ nữ Mexico đã phải xin tỵ nạn sang Mỹ, để chạy trốn tình trạng bạo hành nơi gia đình và  những băng đảng ma túy Mexico.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV