Menu

Người đứng đầu Tây Tạng được mời sang Hoa Kỳ

Leader Of Tibetan Govt-in-exile Gets Invited By US State Department For The  First TimeĐiều phối viên Hoa Kỳ Robert Destro hôm thứ Sáu đã gặp tổng thống Tây Tạng lưu vong Lobsang Sangay và ông này đã tweet một bức ảnh chụp hai người tại Washington, nói đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Trung ương Tây Tạng lưu vong được chính thức mời đến trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian phản đối của gặp gỡ trên, cho rằng ông Destro “vi phạm cam kết không ủng hộ nền độc lập và không thừa nhận chính phủ lưu vong Tây Tạng.” Zhao gọi ông Sangay là “người cầm đầu tổ chức ly khai chống Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo hồi tuần qua đã bổ nhiệm ông Destro, phụ tá thư ký của Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động vào chức vụ điều phối viên đặc biệt đã bị bỏ trống vài năm, khi Washington tăng cường việc giám sát mọi hành vi vi phạm nhân quyền trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Destro chịu trách nhiệm thúc đẩy cuộc đối thoại giữa Bắc Kinh và Đức Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời cam kết bảo vệ tự do tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của người Tây Tạng. (LSTV)