Menu

Cộng sản Việt Nam có liên hệ đến quân phiệt Miến

Sau hàng loạt cuộc biểu tình bùng nổ tại Myanmar để phản đối các tướng lĩnh quân sự thực hiện cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự dẫn tới hành động đàn áp của cảnh sát làm 3 người chết tính đến nay, các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã mạnh mẽ lập lại lời kêu gọi tẩy chay quân đội Miến Điện và các tổ chức cung cấp nguồn tài chính cho họ, trong đó có Viettel, công ty viễn thông trực thuộc Bộ Quốc phòng cộng sản Việt Nam.

 Tổ chức Justice for Myanmar cuối tháng 12 vừa qua đã công bố kết luận cáo giác công ty Viettel đồng lõa với hành vi vi phạm nhân quyền tàn bạo của chế độ cai trị hiện nay tại Myanmar thông qua việc đầu tư vào các công ty của quân đội Miến Điện. Viettel với 49% cổ phần là cổ đông lớn nhất của công ty viễn thông Mytel do quân đội Myanmar điều hành.

 Theo phát ngôn viên của Justice for Myanmar thì hoạt động liên kết kinh doanh của Viettel với quân đội Myanmar đã mang lại nguồn thu nhập quan trọng, năng lực tiếp cận công nghệ và thiết lập bộ máy giám sát để đàn áp người biểu tình ở trong nước.

 Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cùng với 137 tổ chức phi chính phủ trên thế giới hôm 24 tháng 2 đã gửi thư đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận vũ khí toàn cầu đối với Miến Điện, trong đó có công ty Viettel đang cung cấp phương tiện giao thông, thiết bị liên lạc, giám sát và thông tin tình báo cho quân đội Miến Điện.

 Cũng theo tổ chức này thì Viettel và Bộ Quốc phòng cộng sản Việt Nam đang tiếp tay cho tội phạm chiến tranh và chống nhân loại. (LSTV)