Menu

Tiết lộ điều tra vụ giết nhà báo Khashoggi

Phúc trình của cơ quan  tình báo Hoa Kỳ dự tính công bố hôm thứ Năm tiết lộ tin cho hay đông cung thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman 35 tuổi là nhân vật lãnh đạo cao cấp của vương quốc đã thông qua kế hoạch sát hại ký giả Jamal Khashoggi hồi năm 2018. CIA, cơ quan tình báo Hoa Kỳ tham gia cuộc điều tra xác nhận rằng đông cung thái tử bin Salman đã ra lệnh sát hại Khashoggi, ký giả của nhật báo Washington Post thường xuyên viết bài chỉ trích chính sách của ông.

 Tổng thống Joe Biden, đảng viên Dân chủ kế nhiệm Donald Trump của đảng Cộng hòa hôm thứ Tư nói rằng ông đọc phúc trình và đã điện đàm với quốc vương Salman, 85 tuổi, cha của thái tử bin Salman, người thực tế cai trị vương quốc Saudi Arabia. Việc công bố phúc trình trên nằm trong kế hoạch xác lập bang giao với Riyadh sau nhiều năm để Saudi Arabia tham gia cuộc nội chiến ở Yemen.

 Khashoggi, 59 tuổi, người phụ trách chuyên mục của Washington Post đã bị đưa vào bẫy tại trụ sở tổng lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul ngày 2 tháng 10 năm 2018 để giết chết và phân xác thành từng mảnh. Riyadh cuối cùng thừa nhận Khashoggi đã bị giết nhưng phủ nhận sự liên can của thái tử bin Salman. Năm nghi can trong vụ này được ân giảm từ án tử hình vì tội giết người còn 20 năm tù sau khi gia đình Khashoggi đồng ý khoan hồng.

 Chính phủ Donald Trump trước đây đã từ chối điều tra vụ án theo yêu cầu của các nhà lập pháp và các nhóm nhân quyền để duy trì sự hợp tác của Riyadh trong cuộc chiến tranh chống Iran và thúc đẩy việc bán vũ khí cho Saudi Arabia.(LSTV)