Menu

Mức hữu hiệu của thuốc chủng mới Johnson & Johnson

Hôm nay cơ quan kiểm tra thực và dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA đưa ra kết luận chính thức về loại thuốc chủng của hãng dược Johnson & Johnson, cho thấy thuốc đạt hữu hiệu 66% để ngăn ngừa không những loại chủng Covid-19, mà còn những loại biến chủng khác nữa.

Cách đây 2 tuần, công ty dược phẩm của Hoa Kỳ, Johnson & Johnson đã gửi đơn yêu cầu cơ quan FDA sớm chuẩn thuận thuốc chủng được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, sau khi đợt thử nghiệm trên 44 ngàn người đều cho thấy kết quả khả quan, theo đó, đối với người ở Mỹ, sự hữu hiệu là 72%. Người ở vùng Châu Mỹ La Tinh là 66% và người ở vùng Nam Phi, là 57%, lý do hữu hiệu yếu hơn ở vùng Nam Phi là vì tại đây đang có loại chủng biến thể mới, tuy nhiên thuốc của Johnson vẫn có khả năng ngăn ngừa loại chủng mới ở Nam Phi. Một điểm đáng chú ý trong đợt thử nghiệm của thuốc chủng Johnson & Johnson là đối với trường hợp bị nhiễm covid nặng, thì thuốc của Johnson ngăn ngừa được đến 85%.

Cũng theo báo cáo của Johnson & Johnson và được FDA kiểm tra, thuốc ngừa chỉ cần chích một liều và ngăn ngừa sự tấn công của Covid-19 ít nhất trong vòng 14 ngày sau khi chích, và 100% ngăn ngừa bệnh nhân phải nhập viện trong 28 ngày kể từ khi được chích, không có trường hợp tử vong nào sau khi chích ngừa. Trong số 44 ngàn người được chích ngừa trong chương trình thử nghiệm, chỉ có 3 trường hợp gây nên phản ứng phụ nghiêm trọng, nhưng không gây nên tình trạng đáng quan ngại về sự an toàn của thuốc Johnson & Johnson.

Với tin tức lạc quan có thêm loại thuốc thứ ba của Hoa Kỳ được chuẩn thuận, ông Jeffrey Zients, người điều hợp chương trình ứng phó với đại dịch của tòa bạch ốc hôm nay cho biết, ít nhất từ 3 đến 4 triệu liều thuốc của Johnson & Johnson sẽ được phân phối vào tuần tới, trong khi đó, công ty Johnson cho biết, ngay khi được FDA chuẩn thuận, công ty sẵn sàng gửi đi 4 triệu liều thuốc cho cơ quan chính phủ. Ông Jeffrey Zients cũng cho biết, chính phủ Biden sẽ  phân phối hơn 25 triệu chiếc khẩu trang cho các trung tâm y tế cộng động, các nhà bếp cung cấp thực phẩm cho người nghèo và công chúng từ tháng 3 đến tháng 5, nằm trong tiến trình tiếp tục đối phó với đại dịch năm nay, sẽ có ít nhất từ 12 đến 15 triệu người Mỹ có khẩu trang để giữ an toàn vệ sinh trong thời gian tới.

Trong khi đó bác sĩ Anthony Fauci, lãnh đạo nhóm ứng phó đại dịch của tòa bạch ốc cho biết, Viện Y Tế Quốc Gia đang thực hiện cuộc nghiên cứu về tầm ảnh hưởng lâu dài của Covid-19, tiếng Anh là “Long Covid Syndrome”, có nghĩa là đối với những người bị Covid tấn công, hệ lụy lâu dài của bệnh sẽ diễn ra như thế nào. Theo bác sĩ Fauci, kết quả sơ khởi từ cuộc nghiên cứu của trường đại học Washington cho thấy có dấu hiệu đáng quan tâm, 30% bệnh nhân vì Covid-19 vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng về sức khỏe kéo dài đến 9 tháng trời. Cuộc nghiên cứu cũng tìm hiểu xem, cơ thể của bệnh nhân chịu tác dụng của Covid-19 như thế nào và lý do có người mau hết bệnh, nhưng có người kéo dài triệu chứng dù đã xét nghiệm âm tính với Coronavirus.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV