Menu

75 tù nhân bị giết trong vụ thánh toán ở Ecuador

Dozens dead after Ecuador prison riots sparked by gang fights and escape  bid | Ecuador | The GuardianÍt nhất 75 tù nhân bị giết hôm thứ Ba và một số người bị thương trong hàng loạt cuộc thanh toán đẫm máu xảy ra giữa các băng đảng tại ba nhà tù đông đúc, tọa lạc ở thành phố cảng Guayaquil phía tây, ở Cuenca phía nam và ở Latacunga của Ecuador.

 Theo tổng thống Ecuador, Lenin Moreno thì bạo động bùng phát vì xung đột giữa “các tổ chức tội phạm” tại các nhà tù. Ông cũng cho biết quân đội đã được điều động đến tiếp viện lực lượng cảnh sát để dập tắt các cuộc nổi dậy, giành lại quyền kiểm soát.

 Văn phòng bảo vệ công cộng, một tổ chức được thành lập để bảo vệ nhân quyền nói các vụ bạo động đã dẫn đến cuộc thảm sát chưa từng có trong lịch sử nước này và bày tỏ sự lo ngại về tình trạng thiếu an ninh trong nước, với số vụ phạm tội gia tăng tại các nhà tù. Có hai tù nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát cũng bị thương nhưng không có người thiệt mạng.

 Cơ quan điều hành nhà tù mô tả cuộc giao tranh ác liệt giữa các băng nhóm buôn lậu ma tuý mang tên Los Pipos, Los Lobos và Tigrones. Nhân viên nhà tù hôm thứ Bảy tịch thu hai khẩu súng tại trại giam ở Guayaquil. Theo thân nhân của người tù thì họ mua bán ma tuý, vũ khí, kể cả chó con trong nhà tù.

 Hệ thống nhà tù của Ecuador có sức chứa 29,000 người tại 60 cơ sở đã giam cầm tới 38,000 người. (LSTV)