Menu

Pho tượng của kẻ độc tài bị dỡ bỏ ở Tây Ban Nha

Spain removes last Franco statue from mainland | Spain | The GuardianPho tượng cuối cùng của nhà độc tài Francisco Franco hôm thứ Ba đã được dỡ bỏ khỏi cổng thành Melilla tại thành phố tự trị của Tây Ban Nha tọa lạc ở vùng bờ biển phía Tây Bắc Phi châu.

Một nhóm công nhân đã sử dụng máy đào và máy khoan hạng nặng để mài mỏng nền gạch trước khi nhấc pho tượng khỏi bệ bằng một sợi xích quanh cổ và đặt vào thùng chiếc xe vận tải.

 Pho tượng được dựng tại đây vào năm 1978, ba năm sau khi Franco qua đời để ghi nhớ công trạng của ông với vai trò chỉ huy Quân đoàn Tây Ban Nha trong cuộc chiến tranh giữa Tây Ban Nha và Pháp và các bộ lạc Berber ở vùng núi Rif của Maroc hồi thập niên 1920.

 Theo viên chức phụ trách giáo dục và văn hóa khu vực này thì thứ Ba là một ngày lịch sử của Melilla, ngày hội đồng thành phố địa phương bỏ phiếu chấp thuận việc hạ bệ pho tượng duy nhất còn lại của nhà độc tài ở trong phạm vi công cộng của châu Âu. Chỉ có đảng cực hữu Vox bỏ phiếu chống lại quyết định trên, cho rằng bức tượng tôn vinh vai trò của cá nhân Franco chứ không phải chế độ độc tài của ông.

 Hồi tháng 9 năm rồi, chính phủ Tây Ban Nha đã tịch thu cung điện mùa hè của nhà độc tài đang do người thừa kế của ông quản trị. (LSTV)