Menu

Tình hình đại dịch Covid-19

Trong một phỏng vấn hôm Chủ Nhật, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và lãnh đạo ban đối phó đại dịch Covid của tòa bạch ốc tuyên bố, người Mỹ sẽ vẫn cần mang khẩu trang từ nay cho đến năm 2022, ngay cả khi chính quyền của các tiểu bang đang cởi mở các lệnh phong tỏa và giúp người dân sinh hoạt rộng rãi hơn.

Tuyên bố của bác sĩ Fauci đưa ra vào thời điểm số người thiệt mạng vì Covid trên toàn nước Mỹ, tính cho đến Chủ Nhật qua vượt quá 500 ngàn người, trong khi số trường hợp lây nhiễm vẫn ở mức cao, dù đã giảm dưới 100 ngàn trường hợp mỗi ngày.  Ngày 12 tháng 2 vừa qua là lần đầu tiên số người lây nhiễm Covid đã giảm dưới 100 ngàn mỗi ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu tấn công nước Mỹ. Mặc dù với các con số còn tạo nhiều âu lo, nhưng bác sĩ Fauci cho rằng, nước Mỹ sẽ có được một cấp độ gần như bình thường trở lại, vượt qua thời gian tệ hại nhất mà nước Mỹ đã đương đầu trong 1 năm qua. Theo ông, số người nhiễm bệnh và tử vong vẫn cần phải xuống thấp nhiều hơn nữa, và ở mức thật thấp để có thể khởi đầu cho một giai đoạn được xem là bình thường trở lại.

Khi được hỏi về sự nguy hiểm của loại chủng mới Covid-19 được khám phá tại vùng Nam Phi, bác sĩ Fauci cho rằng, cần phải có thêm nhiều dữ kiện về sức lây nhiễm và tàn phá của chủng mới, trước khi liệu xem, người dân có cần chích thêm một liều phụ trội, tiếng anh gọi là Booster Shot hay không, lý do là thuốc chủng hiện nay vẫn hữu hiệu để chống lại loại biến chủng mới ở Anh Quốc nhưng lại không hữu hiệu đối với loại biến chủng Nam Phi. Điều lạc quan là cho đến nay, loại chủng mới Nam Phi chưa phát triển mạnh như loại chủng Covid-19 cũ. BS Fauci cho biết, các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ đang nghiên cứu và thử nghiệm rất sát tầm hoạt động và khả năng lây nhiễm của loại biến chủng Nam Phi.

Trong khi đó tại Anh Quốc, nơi chính phủ còn đang đương đầu với loại biến chủng Covid-19 mới thì thủ tướng Anh Boris Johnson đang đưa ra kế hoạch mới để chấm dứt tình trạng phong tỏa cả nước, đề nghị rằng, từng bước một, một cách cẩn trọng, sẽ đưa đất nước trở lại sinh hoạt bình thường. Vị thế của thủ tướng Johnson cũng đang gặp nhiều khó khăn tương tự các giới lãnh đạo khác, mở cửa sớm quá, sẽ đưa số người chết và nhiễm bệnh tăng, mở cửa chậm quá sẽ gây ảnh hưởng kinh tế và tâm lý của người dân nặng nề. Theo phần trình bày hôm nay, thủ tướng Anh cho rằng, ngày 8 tháng 3 là đợt mở cửa đầu tiên cho nước Anh, với việc cho phép mở cửa các lớp học, cũng như hoạt động thương mại bên ngoài sẽ được cho phép.

Ông đưa ra một lộ trình để mở cửa lại, lộ trình này, có thể được xem là một tiêu chuẩn chung cho nhiều quốc gia cùng thực hiện chung, vì áp lực hiện nay mở cửa sớm thì gặp sự chỉ trích của giới y tế, nhưng mở cửa chậm thì lại bị giới tiểu thương và phụ huynh học sinh chỉ trích. Cũng tại Anh Quốc, cuộc nghiên cứu về sự hữu hiệu của thuốc chủng Pfizer cho thấy, số trường hợp lây nhiễm trong số các nhân viên y tế đã giảm đến 70%, trong số người cao niên, liều thuốc chủng đầu tiên đã giúp giảm thiểu lây nhiễm hơn 75%.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV