Menu

Chủ nghĩ da trắng thượng đẳng đang đe dọa thế giới

US white supremacist propaganda incidents 'rose by 120% in 2019' - BBC NewsTổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai tuyên bố rằng chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và các phong trào tân Quốc xã ngày càng là “mối đe dọa xuyên quốc gia” đang lợi dụng đại dịch Covid-19 lan tràn để kêu gọi sự ủng hộ của công chúng toàn cầu.

 Nói chuyện tại cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Guterres nhận định rằng các phong trào cực đoan đang là mối đe dọa an ninh nội bộ số một tại một số quốc gia. Ở Hoa Kỳ, sự căng thẳng chủng tộc âm ỉ trong nhiệm kỳ tổng thống bốn năm đầy biến động của Donald Trump.

 Tổng thống kế nhiệm, ông Joe Biden nói rằng người ủng hộ Trump gồm những kẻ côn đồ, người theo chủ nghĩa nổi dậy, cực đoan chính trị, theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng đã mở cuộc tấn công, gây bạo loạn tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021.

 Ông Guterres cũng cáo giác chính phủ một số quốc gia đã thừa cơ hội đại dịch Covid-19 lan tràn để áp đặt các biện pháp khẩn cấp, nại lý do an ninh nhằm đè bẹp người có ý kiến bất đồng. (LSTV)