Menu

Biểu tình đình công tiếp tục nhắm vào quân đội Miến

Myanmar coup: Protesters defy military warning in mass strike - BBC NewsCác cuộc đình công bãi thị phản đối cuộc đảo chính quân sự đã bùng phát ở Myanmar hôm thứ Hai và đám đông khổng lồ tụ tập để tham dự cuộc biểu tình ôn hòa, bất chấp chính quyền quân phiệt cảnh cáo sẽ thẳng tay đàn áp. Ba tuần lễ sau khi lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi để nắm quyền cai trị đất nước, các tướng lãnh quân đội Myanmar đã không thể ngăn chận các cuộc biểu tình và phong trào bất tuân dân sự hầu như xảy ra hàng ngày để kêu gọi chấm dứt sự can thiệp của quân đội ngày 1 tháng 2 và trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi.

 Hình ảnh loan tải trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm ngàn người biểu tình tụ tập tại các thành phố và thị trấn, từ những ngọn đồi phía bắc biên giới Trung Quốc đến vùng đồng bằng sông Irrawaddy và cực nam của Myanmar. Nhiều công chức bỏ việc để tham dự chiến dịch bất tuân dân sự làm hầu hết hoạt động của các cơ quan chính phủ Myanmar bị tê liệt. Cuối ngày Chủ nhật, hãng truyền thông nhà nước MRTV cảnh cáo người biểu tình rằng cuộc đối đầu có thể buộc họ phải trả giá bằng mạng sống.

 Hôm thứ Hai, Facebook đã xóa trang mạng của MRTV nại lý do vi phạm quy định cấm kích động bạo lực. Cũng như các cửa hàng của người địa phương, hệ thống cửa hàng quốc tế đã thông báo đóng cửa kể từ hôm thứ Hai, gồm KFC, Food Panda, và Grab ASEAN. (LSTV)