Menu

Nga trả đũa giới chức Châu Âu

Hôm thứ Ba, chính phủ Nga cho hay đã áp đặt lệnh trừng phạt các viên chức Liên Âu phản ứng trước vụ đầu độc và bắt lãnh tụ đối lập Alexey Navalny. Moscow đã mời một số nhà ngoại giao cao cấp của EU đến trụ sở bộ Ngoại giao Nga để công bố lệnh cấm đi lại nhằm trả đũa việc khối 27 quốc gia thành viên EU cấm vận Nga bắt đầu từ tháng 10.

 Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ mở rộng danh sách đại diện của các quốc gia thành viên EU và các tổ chức bị cấm nhập cảnh Nga. Thông báo trên được nhà nước Nga công bố một ngày sau khi Navalny, 44 tuổi tung lên mạng xã hội đoạn băng video tố cáo điệp viên của cơ quan an ninh FSB bỏ chất độc vào đồ lót của ông hồi tháng 8 năm rồi. Lãnh tụ phe đối lập Nga đã được đưa đến Đức để điều trị, và các phòng thí nghiệm tại đây kết luận ông bị ngộ độc Novichok, loại hoá chất làm tê liệt thần kinh của Liên Xô sản xuất.

 Đoạn băng video của Navalny tố cáo hành vi của điệp viên FSB thu hút 13 triệu lượt người xem trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Hôm thứ Ba, cảnh sát Nga bắt nhà làm phim Vitaly Mansky bên ngoài trụ sở FSB ở Moscow, vì tổ chức cuộc biểu tình mỗi người cầm một chiếc quần lót màu xanh.

Navalny bị bất tỉnh và đi vào hôn mê trong chuyến bay từ Siberia đến Moscow hồi tháng 8 năm rồi, sau đó được đưa vào bệnh viện ở Omsk cấp cứu trước khi được chuyển đến bệnh viện ở Berlin. Điệp viên FSB nói trong đoạn băng video của Navalny rằng họ không nghĩ phi công điều khiển chiếc phi cơ sẽ hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk, và nếu chuyến bay tiếp tục thì Navalny sẽ không sống sót. (LSTV)