Menu

Tháng Tư hết đại dịch Covid ?

Mục bình luận của tờ Wall Street Journal uy tín của Hoa Kỳ đã đưa ra các dữ kiện về Covid-19, cho thấy tình hình đối phó với đại dịch Covid ngày càng tiến triển một cách khả quan hơn, thậm chí bác sĩ Makary, hiện là giáo sư y khoa của trường đại học danh tiếng Johns Hopkins đưa ra cái nhìn rất lạc quan là có khả năng đến tháng Tư, tình hình miễn dịch cộng đồng sẽ thành hiện thực.

Theo đó, số trường hợp nhiễm bệnh đã giảm 77% trong vòng 6 tuần qua, lý do chính là số người có sức đề kháng với Coronavirus đã gia tăng khá mạnh và chiếm đến 55% số người Mỹ hiện đang có sức đề kháng tự nhiên trong cơ thể họ. Với số người này, cộng thêm 15% số người đã được chích ngừa trong thời gian qua sẽ ra con số ngày càng có nhiều người không sợ bị nhiễm Covid nữa. Cơ quan FDA cho biết, khoảng 250 triệu liều thuốc chủng vẫn tiếp tục được phân phối từ nay cho đến cuối tháng 3.

Theo số liệu của cơ quan CDC tính đến hôm nay số trường hợp bị nhiễm Covid-19 tại Hoa Kỳ là gần 28 triệu người, số người tử vong gần 500 ngàn người, số người được chích ngừa gần 58 triệu người. Nếu cộng các con số này lại sẽ cho thấy, nước Mỹ ngày càng tiến gần đến việc miễn nhiễm cộng đồng, và nếu tình hình này tiếp diễn, thì đến cuối tháng 4, đại dịch Coronavirus tại Mỹ sẽ không còn nữa, giúp đời sống trở lại bình thường. 

Cũng theo số liệu từ cơ quan CDC liên quan đến số người chết và nhiễm bệnh từ Covid-19 thì hiện có đến ⅔ tổng dân số Hoa Kỳ đã bị nhiễm, mặc dù vậy, trong cộng đồng y khoa Hoa Kỳ, nhiều chuyên gia chưa thể ước tính được trường hợp miễn nhiễm cộng đồng, lý do là họ không có đầy đủ số liệu y tế. Tuy nhiên tại thành phố Manaus của Brazil, một quốc gia vùng Nam Mỹ, thì hiện nay cộng đồng này đang trong tiến trình miễn nhiễm cộng đồng, lý do đã có đến 76% người bị nhiễm bệnh hoặc tử vong vì Covid-19, mỗi ngày, số người bị nhiễm càng ít đi.

Trong thời gian này, nhiều chuyên gia đang lo sợ coronavirus biến chủng có khả năng tạo thêm sự lây nhiễm mới, tuy nhiên ở Anh và Nam Phi, hai quốc gia có Covid-19 biến chủng vẫn báo cáo số trường hợp nhiễm bệnh tiếp tục giảm mỗi ngày. Một điều không thể tránh khỏi, đó là con siêu vi khuẩn Coronavirus sẽ hiện diện trên thế giới từ nay và về sau, vấn đề chính là khoa học vẫn phải đi tìm phương pháp tạo ra thuốc chủng hữu hiệu để ngăn ngừa chúng tái phát và gây thiệt mạng cho con người như 1 năm qua.

Vẫn theo lời nhận định của bác sĩ và giáo sư y khoa Makary, hiện nay trong giới y khoa Hoa Kỳ, nhiều người tin tưởng là nước Mỹ sẽ hết đại dịch vào tháng Tư, nhưng chưa thể đưa ra ý kiến công khai vì lo sợ bị chỉ trích, vì vậy trong thời gian này họ vẫn khuyến khích mọi người nên chích ngừa, đồng thời  khuyến khích để mở lại trường học và cho phép cơ sở thương mại hoạt động mở rộng hơn.

Chính phủ của TT Biden cũng cần có kế hoạch cụ thể để cho phép mở cửa kinh tế hơn nữa, để giúp đời sống xã hội cải thiện hơn trước và nhanh chóng hơn.  

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV