Menu

Nạn nhân đầu tiên của vụ biểu tình chống quân đội Miến Điện

Image result for Mya Thwate Thwate KhaingMột cô gái trẻ bị cảnh sát bắn vào đầu để giải tán cuộc biểu tình hồi tuần trước đã qua đời hôm thứ Sáu, đánh dấu cái chết đầu tiên của người phản đối cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2 tại Myanmar.

 Cái chết của cô Mya Thwate Thwate Khaing, người vừa tròn 20 tuổi được biết đến đúng vào lúc cảnh sát bắt thêm 50 người ở thị trấn Myitkyina, phía bắc nước này trong cuộc biểu tình đã bước sang tuần lễ thứ hai. Cô đã phải sử dụng máy thở để duy trì sự sống tại bệnh viện từ ngày 9 tháng 1 sau khi bị cảnh sát bắn ngã trong cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Naypyitaw.

 Các cuộc biểu tình và phong trào bất tuân dân sự đã làm tê liệt hoạt động của chính phủ quân sự Myanmar đồng thời với việc các tổ chức thế giới tăng cường áp lực phản đối các tướng lĩnh cầm đầu cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự của bà Aug San Suu Kyi. Anh và Canada hôm thứ Năm công bố biện pháp trừng phạt nhóm đảo chính và Nhật Bản đã đồng ý cùng Ấn Độ, Hoa Kỳ và Úc kêu gọi Myanmar phải nhanh chóng khôi phục nền dân chủ.

 Theo Nhóm Chiến dịch Miến Điện tại Anh thì việc trừng phạt các nhà lãnh đạo quân sự phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, nhưng quyết định trừng phạt các công ty kinh doanh của quân đội Myanmar sẽ hữu hiệu hơn nhiều. Anh đã phong toả tài sản và cấm ba tướng lĩnh liên quan đến cuộc đảo chính nhập cảnh, dừng viện trợ cũng như cấm công ty Anh giao dịch với quân đội Myanmar. Canada cũng đưa vào danh sách 9 viên chức quân đội bị trừng phạt. (LSTV)