Menu

Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn hạn chế ngoại giao

Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt NamTheo phúc trình thẩm định bang giao Việt Nam và Hoa Kỳ được công bố tại trụ sở quốc hội ở Washington thì mối liên lạc giữa hai quốc gia vẫn còn hạn chế, cho thấy phía Việt Nam thận trọng vì nể mặt Trung Quốc, sợ Hoa Kỳ nhúng tay can thiệp để chấm dứt sự độc quyền lãnh đạo của Đảng cộng sản cầm quyền và ngại bị chỉ trích về kỷ lục đàn áp nhân quyền.

Phúc trình trên do Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ (CRS) công bố tại phiên họp quốc hội hôm 16 tháng 2 cho hay Hoa Kỳ là quốc gia có trị giá giao dịch nhiều thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Phúc trình cũng xác nhận mối liên lạc giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Obama và Trump đã được tăng cường để đối phó với hành động bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông, trong đó có việc Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam 24 tàu tuần duyên, phi cơ không người lái, hệ thống radar bảo vệ vùng biển.

Trong năm tài khóa 2021, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua kế hoạch viện trợ 170 triệu Mỹ kim cho Việt Nam, tăng 20% so với đề nghị của chính phủ Donald Trump. (LSTV)