Menu

Quân phiệt Miến muốn bầu cử lại

Image result for myanmarChính quyền quân sự Myanmar hôm thứ Ba cam kết sẽ tổ chức cuộc bầu cử và trao quyền lại cho người thắng cử, phủ nhận đã thực hiện cuộc đảo chính để lật đổ chính phủ dân sự được bầu. Quân đội Myanmar hôm 1 tháng 2 tuyên bố nắm quyền cai trị đất nước, bắt nhà lãnh đạo Aug San Suu Kyi đã làm bùng phát các cuộc biểu tình, đúng vào lúc Trung Quốc bác tin đồn lan truyền trên mạng xã hội tố cáo họ yểm trợ cuộc đảo chính quân sự.

Tại cuộc họp báo lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính kéo dài 2 tiếng đồng hồ trên Facebook ở thủ đô Naypyitaw, phát ngôn viên của hội đồng tướng lãnh đang cầm quyền tại Myanmar tuyên bố quân đội không nắm quyền lâu, và sẽ trao quyền lực cho người chiến thắng cuộc bầu cử do họ tổ chức thời gian tới.

Các cuộc biểu tình bùng phát tại các thị trấn và thành phố khắp Myanmar cùng với phong trào bất tuân dân sự và các cuộc đình công đã làm tê liệt mọi hoạt động. Cảnh sát nhiều lần nổ súng để giải tán người biểu tình làm ít nhất 6 người bị thương, và 2 người chết trong đó có một cảnh sát.

Một nhóm tu sĩ Phật giáo cũng tham dự cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ở Yangon, tuần hành đến trụ sở Liên Hiệp Quốc cho biết họ không muốn chế độ đôc tài quân phiệt, trong khi hàng trăm người tuần hành qua thị trấn Thanked ở bờ biển phía tây. (LSTV)