Menu

Trung Quốc xây đập thuỷ điện đe doạ sinh kế 60 triệu người

Image result for đập thủy điện trung quốcViệc Trung Quốc xây dựng hàng loạt đập thuỷ điện dọc theo dòng sông Mekong để nắn giòng chảy cùng với tình trạng hạn hán làm lưu lượng nước sụt đến 25%. Mực nước thấp đáng kể đã ảnh hưởng đến sinh kế của người dân Lào, Thái Lan, Cambodia và Việt Nam sinh sống ở vùng hạ lưu.

Mọi hoạt động vận chuyển giao thông hàng hải, săn bắt thuỷ hải sản, thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp của 60 triệu người dân vùng hạ lưu sông Mekong đều bị đình trệ, sụt giảm.

Mekong là con sông dài hơn 4,300 kí lô mét, bắt nguồn từ Trung Quốc và chảy qua các quốc gia Lào, Thái Lan, Cambodia và Việt Nam trước khi đổ ra Thái Bình Dương. Hơn 200 triệu người sống nhờ nguồn cung cấp tôm cá, và nước tưới cho các vùng trồng lúa.

Năm 2019, Trung Quốc uốn giòng chảy sông Mekong, xây đập Vân Nam, đưa nước vào nhà máy thuỷ điện đã làm giảm sụt ngay lập tức lưu lượng nước sông. Theo Uỷ ban sông Mekong, Trung Quốc và các quốc gia liên quan cần thảo luận kế hoạch xả nước sông để duy trì nguồn sinh kế của 60 triệu dân 4 quốc gia vùng hạ lưu. (lstv)